- Các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ tại Việt Nam có nhiều nguy cơ tồn dư thuốc diệt cỏ Glyphosate và dioxin gây ung thư, song hiện vẫn chưa rõ Bộ nào quản lý sản phẩm này.

Không biết Bộ nào quản lý

Liên quan đến vấn đề sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ ở Việt Nam có nguy cơ tồn dư thuốc diệt cỏ Glyphosate, trả lời Báo VietNamNet tại Họp báo thường kỳ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) diễn ra sáng nay, 1/4, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đo lường chất lượng cho hay hiện vẫn chưa biết Bộ ngành nào quản lý sản phẩm này.

{keywords}
Các sản phẩm băng, gạc và băng vệ sinh phụ nữ tại Việt Nam có nguy cơ tồn dư thuốc diệt cỏ Glyphosate gây ung thư.

"Sản phẩm này không thuộc quản lý của Bộ Khoa học Công nghệ", ông Hải khẳng định. Theo lý giải của ông Hải, sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ là dạng vải dệt làm từ bông, do vậy, nếu tính theo nguyên liệu dùng để sản xuất thì nó thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương.

Trong khi đó, theo ông Hải, nếu tính theo công năng sử dụng thì sản phẩm này thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sau khi liên hệ với Bộ Y tế về vấn đề này, thì ông Hải cũng được trả lời rằng, Bộ Y tế chưa có quy định nào về việc quản lý sản phẩm này.

Trước đó, trả lời trên báo chí, TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế) cũng khẳng định, băng vệ sinh không phải là mỹ phẩm, không thuộc quản lý của Bộ Y tế.

"Việc phân định quản lý sản phẩm theo tính năng sử dụng trong một số tình huống là có nhiều vấn đề phức tạp. Ví dụ về mặt logic mà nói thì thuộc sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng hiện nay Bộ Y tế chưa có biện pháp quản lý cụ thể nào", ông Hải giải thích.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, vào đầu tháng 3, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí 60 millions de Consommateurs cũng khẳng định, sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ có nguồn gốc từ bông bán tại Pháp và Canada có chứa dioxin và dư lượng thuốc trừ sâu Glyphosate.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố vào tháng 10/2015 tại Argentina cũng khẳng định, 85% sản phẩm vệ sinh từ bông (bông băng gạc, băng vệ sinh…) có chứa chất Glyphosate, một loại thuốc diệt cỏ có khả năng gây ung thư theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Những thông tin nói trên khiến nhiều người lo ngại khả năng tồn dư thuốc diệt cỏ Glyphosate và dioxin trong các sản phẩm bông, băng và băng vệ sinh phụ nữ tại Việt Nam.

Theo các nghiên cứu thì việc tồn dư các chất diệt cỏ gây ung thư trên các sản phẩm này là do sử dụng bông biến đổi gen, vốn đã kháng thuốc diệt cỏ Glyphosate. Điều này khiến một lượng lớn Glyphosate vẫn còn lại trên bông nguyên liệu và "đi thẳng" vào sản phẩm.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hơn 90% bông nguyên liệu được nhập khẩu và hầu hết đều từ các quốc gia trồng bông biến đổi gen như Argentina và Mỹ.

Đang tiến hành kiểm tra

Mặc dù khẳng định, các sản phẩm này không thuộc phạm vi quản lý của mình, song ông Nguyễn Nam Hải cũng khẳng định, ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Tổng cục đo lường chất lượng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lấy mẫu trên thị trường Việt Nam để phân tích nhưng không thực hiện được.

"Tồn dư chất diệt cỏ trên các sản phẩm này có ngưỡng phát hiện rất nhỏ, rất chính xác nên rất khó thực hiện. Ngay cả QUATEST 3 (Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 3 - PV) là đơn vị được đầu tư hàng đầu như trang bị rất hiện đại nhưng cũng không thể phát hiện được tồn dư với ngưỡng rất nhỏ như vậy", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, hiện Tổng cục đang gửi các mẫu sang Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga để nhờ phân tích, kiểm tra tồn dư thuốc diệt cỏ trong các sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ. "Chúng tôi được biệt là viện này có các trang thiết bị có ngưỡng phân tích đáp ứng được các chỉ tiêu cần phân tích".

Sau khi có kết quả phân tích, chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến để gửi khuyến các sang các bộ ngành liên quan để tiến hành quản lý sản phẩm này, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải thì việc các chất đòi hỏi thiết bị chính xác mới có thể phát hiện được với ngưỡng rất nhỏ thì sẽ khó có khả năng phơi nhiễm cho con người hơn là những chất dễ phát hiện bằng thiết bị thông thường.

Lê Văn