Cuối tháng 4/2021, Apple ra mắt bản cập nhật iOS 14.5, yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ. Điều này hạn chế dòng dữ liệu các ứng dụng nhận được để thực hiện quảng cáo hiệu quả, qua đó không ít đơn vị bán hàng bị sụt giảm doanh thu.

Tận dụng nền tảng kinh doanh online trực tuyến

Theo giới chuyên gia, đây là lúc các doanh nghiệp và cửa hàng mở rộng nền tảng quảng cáo và bán hàng. Những đơn vị có tiềm lực có thể xây dựng website riêng hoặc tìm đến báo chí và các công cụ của Google. Còn đối với những nhà bán hàng quy mô vừa và nhỏ, việc tận dụng các sàn TMĐT đang được xem là giải pháp tối ưu.

{keywords}
 Bán hàng online trên các sàn TMĐT dần trở thành lựa chọn thay thế

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết: “Sàn thương mại điện tử nơi quy tụ hàng chục triệu lượt truy cập mỗi tháng là kênh tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Thêm vào đó, các nền tảng này cũng thường xuyên cải tiến với nhiều công cụ quảng cáo và chiến dịch bán hàng được chú trọng đầu tư.

Chính vì thế, đây sẽ là nền tảng kinh doanh mà các nhà bán hàng nên nhanh chóng tận dụng để nâng cao doanh thu của mình, thay vì lo lắng khi bị phụ thuộc vào quá nhiều vào một nền tảng và thắt chặt tương tác”.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Kiên Giang - chủ cửa hàng Hufuholic đang kinh doanh trên sàn TMĐT cho biết, khó khăn lớn nhất khi mới kinh doanh là việc tiếp cận khách hàng mới và mở rộng mô hình kinh doanh. Khi chuyển sang kinh doanh online, ông Giang đã tận dụng các chương trình marketing miễn phí có sẵn trên các nền tảng online này, để kết nối với khách hàng một cách dễ dàng hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng mới, từ đó phát triển quy mô nhanh chóng.

"Shopee đã giúp Hufuholic lột xác từ một nhà bán hàng online nhỏ thành chuỗi cửa hàng mỹ phẩm có tiếng và trở thành nền tảng xây dựng sự nghiệp của tôi”, ông Nguyễn Kiên Giang nói.

Tham gia các kênh sẻ chia kiến thức

Lợi thế của sàn TMĐT chính là tài nguyên người dùng, tuy nhiên, một lợi ích khác mà các nhà bán hàng nhận được thông qua nền tảng này chính là kiến thức bán hàng miễn phí. Đó là cơ sở để phát triển hoạt động kinh doanh trên nhiều nền tảng một cách bền vững.

Hiện nay, nhiều sàn TMĐT đang triển khai lớp học trực tuyến hàng tuần đào tạo người bán, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng từ các chuyên gia và những người bán thành công, đồng thời tổ chức các nhóm cộng đồng để người bán trao đổi, học hỏi lẫn nhau.

{keywords}
 Đơn giản, dễ dàng và miễn phí khi đăng ký tham gia các lớp học miễn phí bán hàng trên sàn TMĐT

Đại diện Shopee cho biết, việc hiểu rõ các công cụ bán hàng và lợi ích mà nó mang lại giúp Shopee và nhà bán hàng đồng hành lâu dài và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Shopee cũng có các kênh tổng hợp thông tin miễn phí cho người bán như Học viện Shopee hay kênh YouTube Shopee Uni cũng thường xuyên cập nhật thông tin, tài liệu.

Nhờ loạt hoạt động đào tạo miễn phí này, ông Vũ Trung Anh Rim - chủ cửa hàng Beyours đã có thể quản lý khoa học và hiệu quả việc kinh doanh, từ đó có thêm nhiều thời gian cho gia đình và sở thích cá nhân.

“Tôi đã phải mở rộng kho và tăng vốn lên 4 - 5 lần mới có thể đáp ứng phần nào nhu cầu càng ngày càng lớn của khách hàng khi tham gia bán trên các sàn TMĐT so với trước kia”, ông Rim nhấn mạnh.

Sau những kiến thức nhận được và kinh nghiệm bán hàng thời gian qua, ông Vũ Trung Anh Rim cho rằng những người bán hàng mới cần tập trung vào sản phẩm chủ lực để tạo nên khác biệt.

Hiện nay, các nhà bán hàng trên Shopee không thuộc Shopee Mall được miễn phí hoa hồng và có cơ hội gia tăng độ nhận diện, thúc đẩy doanh số thông qua các chiến dịch lớn trong năm… Chương trình “Khởi đầu mới, triệu đơn tới” được triển khai gần đây của Shopee còn hỗ trợ 160.000 đồng vào tài khoản quảng cáo của nhà bán hàng, đồng thời miễn phí gói hoàn xu Xtra và voucher 50% cho những người bán mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee.

Là một trong các doanh nghiệp hưởng lợi từ những giải pháp hỗ trợ của sàn TMĐT, ông Nguyễn Hùng Tuấn - chủ thương hiệu giày nữ Erosska, khẳng định bán hàng trên sàn TMĐT là một phần không thể thiếu trong hành trình tạo ra hàng triệu đôi giày của mình.

“Chúng tôi khởi đầu tại Shopee và đó là bệ phóng giúp chúng tôi phát triển vượt bậc trên hầu hết nền tảng khác. Từ một thương hiệu khởi đầu bằng 2 triệu đồng, hiện tại Erosska đã có hơn 50 nhân sự và doanh số hàng tháng gấp nhiều lần con số ban đầu”, ông Tuấn chia sẻ.

Doãn Phong