Việt Nam khỏe mạnh là dự án được triển khai khẩn trương nhằm tập trung kết nối các giải pháp quản lý toàn diện từ khai báo y tế, đăng ký xuất nhập cảnh, thị thực, quản cách ly, truy vết, xét nghiệm, vắc xin, khai báo tại các điểm đến, khai báo di chuyển... để người dân trong và ngoài nước có thể dễ dàng di chuyển; đây cũng là giải pháp giúp Chính phủ, UBND các cấp, các bộ, ban ngành có thể quản lý toàn diện các thông tin liên quan tới phòng chống dịch bệnh, xét nghiệm hay tiêm vắc xin...

Các giải pháp đã được triển khai nhanh chóng trong cuộc sống để góp phần quản lý thông tin, mang tới tiện ích cho người dân, đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phân tích và tổng hợp thông tin của Bộ Y tế, Chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và người dân.

Hệ thống triển khai trên cơ sở nghiên cứu từ các hệ thống tiên tiến đã được các quốc gia phát triển thành công, đặc biệt nhận được tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đã triển khai ứng dụng Trace Together cho người dân và Chính phủ Singapore.

Việt Nam khỏe mạnh là sản phẩm được phát triển trên cơ sở phối hợp của Cục CNTT - Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đội ngũ CNTT nhiều kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đáp ứng những yêu cầu tham gia sử dụng trực tuyến, tương tác của hàng trăm triệu người, sự quản lý của các cơ quan nhà nước, cơ quan phòng chống dịch, giúp rút ngắn thời gian và giảm nhân lực nhân viên y tế.

{keywords}
Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Điều hành GalaxyOne trình bày về Nền tảng quản lý thu mẫu, trả kết quả xét nghiệm cho cộng đồng & toàn dân – Việt Nam Khỏe Mạnh

Qua thực tế triển khai thí điểm, phân hệ Xét nghiệm giúp giảm ít nhất 50% nhân lực y tế và hỗ trợ báo cáo thống kê trực tuyến cho các cơ quan phòng chống dịch. Phần mềm báo cáo thống kê đã triển khai đầu tiên tại Bắc Ninh, Bắc Giang, và nay đã ứng dụng, phát huy hiệu quả tại gần 20 tỉnh, thành phố.

{keywords}
PGS. TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế cho biết “Dự án đã đầu tư xây dựng nền tảng CNTT y tế Việt Nam khỏe mạnh hiện đại, cập nhật quốc tế với hiệu năng cao, đảm bảo 100 triệu người sử dụng trực tuyến, tương tác cao. Với định hướng đón đầu xu thế phát triển của công nghệ, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, chúng ta tin rằng sự hợp tác này sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển CNTT y tế và chuyển đổi số ngành y tế nước ta."

{keywords}
Ký kết hợp đồng hợp tác giữa Trung tâm Dữ liệu Y tế - Cục CNTT (Bộ Y tế) với Công ty TNHH Galaxy One

Vừa qua, Galaxy One cũng đã phát triển website chính thức của Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 tại địa chỉ https://quyvacxincovid19.gov.vn/. Với giao diện trực quan, chỉ qua các bước thao tác đơn giản, thuận tiện, website đã góp phần hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp dễ dàng cho Quỹ vắc xin và nhận ngay Chứng nhận đóng góp qua tin nhắn, thư điện tử ngay sau khi hoàn thành. Quỹ vắc xin đã thu hút hàng triệu lượt ủng hộ và đăng ký ủng hộ cho quỹ cũng như cho gần 20 tỉnh, thành phố.

Tại buổi lễ, tập đoàn Sovico và Cục CNTT - Bộ Y tế đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện. Theo đó, Sovico và Cục CNTT - Bộ Y tế sẽ cùng nghiên cứu và phát triển CNTT y tế tại Việt Nam nói chung và ưu tiên trong các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 nói riêng, cũng như hợp tác xây dựng, phát triển các giải pháp công nghệ hiện đại nhằm số hóa công tác xét nghiệm, tiêm chủng, khám chữa bệnh…cho người dân và cơ quan quản lý.

Xuân Thạch