Australia keu goi chung tay chong lai su 'bat nat' cua Facebook hinh anh 1

Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức quốc tế ở Australia. (Ảnh: EPA-EFE/TTXVN)

Truyền thông Australia, ngày 19/2, đưa tin Thủ tướng Scott Morrison sẽ khởi động một chiến dịch kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu chung tay chống lại hành vi ngăn chặn tin tức của các hãng truyền thông nội địa Australia xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội Facebook.

Ông Morrison đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi vào tối 18/2 (theo giờ Australia) trong bước đi đầu tiên của kế hoạch huy động sự ủng hộ thế giới để ngăn chặn hành vi "bắt nạt" của Facebook đối với các quốc gia và thể chế dân chủ toàn cầu.

Nhà lãnh đạo của Australia dự kiến cũng sẽ nêu vấn đề tại Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Anh vào tháng Sáu tới, với các nhà lãnh đạo từ Anh, Canada, Pháp, Italy, Nhật Bản, Đức và Mỹ.

Trước đó, ngày 17/2, Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức ở Australia. Đến chiều cùng ngày, Facebook đã khôi phục các trang dịch vụ của chính phủ, song vẫn còn các nhóm cộng đồng, doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng.

Facebook hiện có hơn 11 triệu người dùng tại Australia, quốc gia có 25 triệu dân, giúp gã khổng lồ công nghệ thu về tới 24% doanh thu quảng cáo của Xứ sở chuột túi.

Theo Vietnam+

Canada cũng sẽ buộc Facebook trả tiền tin tức cho báo chí

Canada cũng sẽ buộc Facebook trả tiền tin tức cho báo chí

Thủ tướng Australia Scott Morrison thề tiếp tục quy định buộc Facebook trả tiền tin tức sau khi mạng xã hội này ‘thanh trừng’ tất cả báo chí trong nước. Canada cũng tuyên bố sẽ là nước tiếp theo áp dụng quy định tương tự với Facebook.