Vào 0h ngày 23/6, hội nghị nhà phát triển thường niên WWDC của Apple sẽ diễn ra. Bên cạnh những bản cập nhật về phần mềm như iOS, macOS hay watchOS, WWDC 2020 được chờ đợi khi Apple có thể sẽ công bố thay đổi phần cứng lớn nhất trong nhiều năm: chuyển từ CPU Intel sang CPU tự phát triển trên dòng Mac.

Kế hoạch lớn của Apple

Thông tin Apple sử dụng CPU tự phát triển, dựa trên nền ARM đã được lan truyền từ năm 2019, nhưng gần đây được nhiều nguồn tin khá uy tín như nhà phân tích Ming-Chi Kuo xác nhận. Theo đó, trong dự án có tên mã Kalamata, Apple sẽ giới thiệu những CPU do hãng tự phát triển và đưa ra lộ trình thay thế CPU Intel trên các dòng máy Mac, MacBook.

cho doi gi o wwdc 2020 anh 1

Vi xử lý mới sẽ được tích hợp trên cả những mẫu máy mạnh nhất như Mac Pro. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, CPU của Apple sẽ được dùng trên máy Mac từ năm 2021. Tuy nhiên, nhà phân tích Ming-Chi Kuo thì cho rằng ngay từ cuối năm nay, vi xử lý mới sẽ được đưa lên 5 mẫu máy Mac, bao gồm chiếc MacBook Pro 13 inch và iMac với kiểu dáng hoàn toàn mới với màn hình 24 inch. Những chiếc Mac chạy vi xử lý Apple sẽ được ra mắt vào quý IV.

"Mẫu MacBook Pro 13,3 inch mới sẽ có kiểu dáng tương tự mẫu dùng CPU Intel. Apple sẽ ngừng dòng MacBook Pro 13,3 inch dùng CPU Intel sau khi ra mắt máy dùng chip ARM", MacRumours trích lời ông Kuo.

Dự kiến Apple sẽ mất khoảng 12-18 tháng để chuyển toàn bộ dòng máy tính Mac sang sử dụng chip ARM. Trong thời gian đó, họ có thể ra mắt mẫu MacBook với thiết kế hoàn toàn mới và nhiều tính năng hấp dẫn như màn hình dùng công nghệ mini-LED.

TSMC, đối tác gia công chipset cho iPhone, iPad của Apple sẽ đảm nhận nhiệm vụ sản xuất chipset Mac mới. Vi xử lý này được thiết kế theo bản quyền của ARM, chế tạo dựa trên quy trình 5 nm giống chipset Apple A14 trên thế hệ iPhone và iPad Pro tiếp theo.

Sự khác biệt giữa vi xử lý trên máy tính và iPhone, iPad là chúng mạnh hơn rất nhiều. iPad Pro 2020 sử dụng chip A12Z Bionic Chip, với 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm năng lượng để đảm bảo cân bằng hiệu năng cùng pin.

Trong khi đó, máy Mac có thể trang bị 8 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm năng lượng, khi pin không phải vấn đề quá lớn. Ngoài ra, vi xử lý này cũng được tối ưu để chạy hệ điều hành macOS thay vì iOS hay iPadOS, những hệ điều hành thuần cảm ứng.

cho doi gi o wwdc 2020 anh 2

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, Apple sẽ ngừng hợp tác với Intel

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử dòng máy Mac sử dụng CPU mà Apple tự thiết kế. Thời gian đầu, Apple dùng CPU do Motorola sản xuất. Tới thập niên 1990, hãng hợp tác với IBM để tạo ra chip PowerPC. Từ năm 2006, Apple lại sử dụng CPU của Intel trên máy Mac. Kế hoạch chuyển đổi lần này của Apple được đánh giá là giống năm 2006, khi hãng dần dần thay thế các vi xử lý sang thế hệ mới, kể cả những cỗ máy mạnh mẽ nhất như Mac Pro.

Theo Bloomberg, nhóm phát triển chip của Apple quyết định tích hợp chip vào máy tính khi nhận thấy CPU Intel cải thiện hiệu năng quá chậm trong vài năm qua. Họ lo ngại nếu tiếp tục đi theo lộ trình cập nhật chip của Intel, hiệu năng của máy Mac sẽ không được đảm bảo.

Thử nghiệm nội bộ của Apple cho thấy vi xử lý ARM trên máy Mac cho hiệu năng tốt hơn vi xử lý Intel, đặc biệt là hiệu năng đồ họa và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Vi xử lý do Apple thiết kế cũng tiết kiệm điện hơn, mở ra khả năng có máy Mac mỏng, nhẹ hơn trong tương lai.

Đừng bỏ qua phần mềm

Trung tâm của WWDC vẫn là một sự kiện dành cho phần mềm và các nhà phát triển. Mọi năm, sự chú ý sẽ dồn về iOS 14 với những tính năng mới dành cho iPhone, iPad.

Theo 9to5Mac, vì iOS 13 bị chỉ trích liên tục do thiếu ổn định, Apple sẽ phát hành iOS 14 với cơ chế tắt, bật tính năng đơn giản hơn, để có thể dễ dàng tắt các tính năng xung đột.

iOS 14 dự kiến sẽ có hình thức hiển thị ứng dụng mới theo danh sách, khá giống app drawer của Android. Hình thức này giúp người dùng nhanh chóng tìm được ứng dụng mình cần hơn. Apple cũng phát triển ứng dụng nhỏ (widget) ngay trên màn hình chính, giúp truy cập các tính năng nhanh hơn.

cho doi gi o wwdc 2020 anh 3

iOS 14 sẽ là trung tâm của sự chú ý với nhiều tính năng mới. Ảnh: 9to5Mac

Apple đang tập trung vào thực tế ảo tăng cường, và iOS 14 sẽ thể hiện sự tập trung đó với các nền tảng mới cho phép các nhà phát triển làm ứng dụng AR dễ dàng hơn. Một thay đổi đáng chú ý khác là trình duyệt, ứng dụng email bên thứ ba sẽ được phép đặt mặc định trên iOS 14.

Trên watchOS 7, thay đổi lớn nhất được chờ đợi là chế độ theo dõi giấc ngủ. Apple cũng đang phát triển tính năng đo oxy trong máu và cảnh báo khi giảm dưới ngưỡng an toàn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chờ đợi thêm một số mặt đồng hồ mới trên watchOS 7.

macOS 10.16 dự kiến sẽ có ứng dụng nhắn tin mới, chính là iMessage của iOS được đưa lên Mac qua công nghệ Catalyst. Tuy nhiên, những thông tin khác về macOS 10.16 chưa được tiết lộ.

Theo Zing

Nữ tỷ phú tự thân đang thách thức đối tác lâu năm của Apple

Nữ tỷ phú tự thân đang thách thức đối tác lâu năm của Apple

Sau 16 năm, tập đoàn Luxshare Precision đang trở thành một ví dụ điển hình cho “giấc mơ Trung Hoa”. Đứng sau những thành công đó là nữ tỷ phú Grace Wang, một cựu nhân viên Foxconn.