Một nghiên cứu độc lập phát hiện, hai "đại gia" sản xuất thiết bị di động Apple và Samsung tiếp tục mất thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quý 2/2016.

{keywords}

Theo nghiên cứu của nhật báo công nghệ Digitimes, số lượng smartphone lưu hành ở Trung Quốc trong quý 2/2016 đạt 149 triệu máy, tức là tăng 2,7% so với quý trước và 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số bán ra của các mẫu smartphone cao cấp thuộc thương hiệu Apple và Samsung tiếp tục sụt giảm trong quý 2 này.

Tại Trung Quốc, Huawei dẫn đầu danh sách các nhà cung cấp smartphone trong quý 2/2016 với 14% thị phần. Bám đuổi theo sau là Oppo với 12.7% thị phần, Vivo 11.2% và Xiaomi 10.4%. Apple chật vật chiếm giữ vị trí nhà cung cấp smartphone lớn thứ 5 tại Trung Quốc với tỉ lệ thị phần giảm xuống còn 1 con số.

Các chuyên gia giải thích, hai đại gia công nghệ Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục mất thị phần smartphone tại thị trường đông dân nhất thế giới do các nhà phân phối Trung Quốc tập trung quảng bá cho những mẫu máy 4G thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ, được 3 tập đoàn viễn thông hàng đầu của địa phương trợ giá.

China Mobile, China Unicom và China Telecom đều đang thực thi các chính sách trợ giá riêng dành cho các mẫu di động vừa tiền. Điều này dẫn tới tình trạng tích trữ hàng ở các kênh bán lẻ của Trung Quốc. Trong hai quý đầu năm nay, các nhà sản xuất smartphone của Trung Quốc xuất xưởng được nhiều sản phẩm hơn số lượng máy bán ra trong thực tế cho người tiêu dùng.

Do đó, các nhà phân tích dự đoán sẽ có một đợt "điều chỉnh hàng tồn kho" trong quý 4 năm nay. Và điều đó sẽ dẫn tới việc các nhà sản xuất di động Trung Quốc sẽ giảm số lượng máy cung cấp cho các kênh bán lẻ để giảm thiểu hàng tồn kho.

Tuấn Anh (theo Digitimes, CNET)