Trước những hoài nghi của dư luận về việc phiên bản iPhone 6s sử dụng chipset A9 do Samsusng sản xuất nhanh hết pin hơn hẳn phiên bản dùng chip TSMC, đại diện Apple đã công khai tuyên bố, sự chênh lệch về thời lượng pin giữa chipset A9 do TSMC và Samsung sản xuất chỉ khoảng 2-3% mà thôi.

Cụ thể, chip A9 do Samsung sản xuất bằng quy trình 14nm FinFET, trong khi TSMC sử dụng quy trình 16nm FinFet. Cả hai hãng đều từng sản xuất chipset A-series dành cho iPhone và iPad từ nhiều năm nay. Trên lý thuyết, quy trình 14nm ưu việt hơn 16nm, có thể giúp chipset đạt hiệu suất cao hơn và thời lượng pin lâu hơn, nhưng có vẻ như thực tế lại ngược lại.

{keywords}
Kết quả kiểm tra thời lượng pin của Geekbench

Mới đây, một bài kiểm tra thời lượng pin của Geekbench tiết lộ rằng, iPhone 6s dùng chip A9 của TSMC có thể hoạt động được lâu hơn tới 1 tiếng 5 phút so với phiên bản xài chip A9 của Samsung. Ngoài ra, iPhone 6s dùng chip TSMC còn có điểm hiệu năng AnTuTu cao hơn. Sau khi trải qua các bài sát hạch AnTuTu trong cùng một thời điểm, iPhone dùng chip Samsung chỉ còn lại 71% pin, trong khi iPhone 6s dùng chip TSMC còn tới 77% pin.

{keywords}
Còn đây là kết quả các bài test pin của AnTuTu

Tuy nhiên, Apple khẳng định sự chênh lệch giữa hai phiên bản chỉ khoảng 2-3%, nằm trong ngưỡng chấp nhận được và kể cả những con chip do cùng một nhà sản xuất cũng có thể có sai số về thời lượng pin. "Với con chip A9 do Apple thiết kế cho iPhone 6s và 6s Plus, người dùng đang được sử dụng con chip hiện đại nhất thế giới, đáp ứng những chuẩn mực cao nhất của Apple về hiệu suất đáng kinh ngạc và thời lượng pin xuất sắc, không phân biệt màu sắc, dung lượng bộ nhớ hay model".

Thế nhưng rõ ràng, mức chênh 6 điểm phần trăm mà các bài test độc lập công bố lại cao gấp đôi so với con số "chấp nhận được" đó.

Câu hỏi đặt ra là làm cách nào người dùng kiểm tra được iPhone 6s của họ đang dùng chip của TSMC hay Samsung? Thực ra điều này hoàn toàn không khó, bạn có thể tải một trong nhiều ứng dụng miễn phí với công dụng tiết lộ số model của iPhone, giống như ứng dụng Lirum Device Info dưới đây.

{keywords}
Ứng dụng Lirum Device Info

Một khi đã tải về máy, bạn chỉ việc mở ra và di chuyển xuống mục "Storage and Model Information", sau đó tìm kiếm số "Model". Theo đó, đối với iPhone 6s, N71AP là ký hiệu của con chip Apple A9 do Samsung sản xuất, trong khi N71MAP là con chip A9 của TSMC. 

Còn đối với iPhone 6s Plus: N66AP là chip A9 của Samsung trong khi N66MAP là model dùng chip A9 do TSMC sản xuất.

T.C

Tin liên quan