Apple nhượng bộ những gì trước Trung Quốc?
 

Dẫn tài liệu nội bộ và phỏng vấn những người đã/đang làm việc tại Apple, Thời báo New York tiết lộ Apple lưu trữ dữ liệu khách hàng Trung Quốc trong các máy chủ thuộc công ty quốc doanh. “Táo khuyết” làm như vậy để đáp lại luật năm 2017 tại nước này. Đây chỉ là một trong vài nhượng bộ của nhà sản xuất iPhone trong 5 năm qua để có thể tiếp tục kinh doanh ở đây. Theo tờ báo, chính sách đối với người dùng Trung Quốc trái ngược với tiêu chuẩn quyền riêng tư khắt khe với người dùng Mỹ.

Trước bài báo này, Apple khẳng định chấp hành pháp luật tại Trung Quốc và mọi việc hãng làm là để bảo đảm an toàn cho dữ liệu người dùng. “Chúng tôi không bao giờ hy sinh an ninh của người dùng hay dữ liệu của họ tại Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào đang hoạt động”.

Một số tổ chức và nhà lập pháp chỉ trích Apple vì các biện pháp mà họ thực hiện, trong đó có kiểm duyệt nội dung. Tháng 12/2020, chính trị gia Ken Buck của Đảng Cộng hòa (Mỹ) phê phán công ty vì xóa bỏ một số video game khỏi App Store Trung Quốc.

Năm 2017, Apple cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc để tăng tốc các dịch vụ như iCloud cho người dùng địa phương và tuân thủ quy định yêu cầu doanh nghiệp toàn cầu lưu trữ dữ liệu trong nước. Khi đó, công ty nói sẽ xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu cùng với một pháp nhân do tỉnh Quý Châu đồng sáng lập.

Theo nguồn tin, CEO Tim Cook “bật đèn xanh” để sử dụng máy chủ của doanh nghiệp quốc doanh. Trung Quốc cũng được cho là không chấp nhận công nghệ mã hóa mà Apple sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, vì thế họ không dùng nó. Điều này giúp nhà chức trách dễ dàng trích xuất thông tin nhạy cảm từ hàng triệu công dân như email, ảnh, địa chỉ. Hành vi chia sẻ thông tin nhạy cảm như vậy là phạm pháp tại Mỹ.

Apple cũng chủ động chặn các ứng dụng có thể khiến giới chức Trung Quốc tức giận, theo Thời báo New York. Hàng chục ngàn ứng dụng đã biến mất khỏi App Store từ năm 2017, nhiều hơn những gì được báo cáo. Tháng 8/2020, Viện nghiên cứu Qimai chỉ ra Apple xóa hơn 30.000 ứng dụng, trong đó 90% là game, tại đây.

Vẫn theo Thời báo New York, một nhân viên Apple tại trụ sở Cupertino, California (Mỹ) đã bị sa thải vì để lọt một ứng dụng của tỷ phú Guo Wengui (Quách Văn Quý) lên App Store. Guo Wengui bỏ trốn với cáo buộc tham nhũng vào năm 2014. Apple phủ nhận sự việc có liên quan tới ứng dụng. Nhân viên này đã khởi kiện Apple.

Mối quan hệ giữa Apple và Trung Quốc đã tồn tại hàng thập kỷ. Phần lớn chuỗi cung ứng của hãng đặt tại Trung Quốc, nơi sản xuất và lắp ráp sản phẩm. Công ty thu về hơn 40 tỷ USD, tương đương gần 15% tổng doanh số, tại Trung Quốc đại lục trong năm tài chính 2020.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Lần đầu tiên Apple nêu lý do từ chối gần 1 triệu ứng dụng

Lần đầu tiên Apple nêu lý do từ chối gần 1 triệu ứng dụng

Gần 1 triệu ứng dụng không thể qua cửa kiểm soát của Apple để cập bến App Store trong năm 2020.