Những lời đồn thổi mới về iPhone 8 cho thấy, Apple dường như quyết tâm gạch bỏ tên Samsung khỏi danh sách nhà cung cấp vi xử lý (chip) cho thế hệ smartphone tương lai của hãng.

{keywords}

Apple được cho là chỉ chọn công ty TSMC sản xuất toàn bộ chip A11 cho dòng iPhone 8. Ảnh: iPhoneMode

Theo một số thông tin rò rỉ trước đây, CEO Apple Tim Cook được cho là đã lựa chọn công ty TSMC làm nhà sản xuất chip A10 cho dòng iPhone 7 dự kiến sắp ra mắt trong năm nay.

Samsung và TSMC từng chia sẻ nhiệm vụ sản xuất chip A9 cho các mẫu smartphone tiền nhiệm của Táo khuyết. Mặc dù 2 phiên bản vi xử lý này có hiệu suất làm việc nhìn chung như nhau, nhưng chúng cũng dẫn tới một số lời xì xào về các biến thể "tốt và xấu" của iPhone.

Apple rõ ràng muốn loại bỏ những lời phàn nàn này, thông qua việc dùng chip A10 hoàn toàn do TSMC sản xuất cho dòng iPhone 7. Mỗi chiếc smartphone đời mới này sẽ cùng được trang bị một bộ vi xử lý, mặc dù với bất kỳ thiết bị điện tử gia dụng hiện đại nào, sự khác biệt giữa các chip trang bị cho từng dòng sản phẩm sẽ dẫn đến các khác biệt nhỏ về khả năng chống chịu của chúng.

Việc mất quyền cung cấp chip A10 sẽ tạo ra tác động rõ thấy đối với doanh thu và lợi nhuận của Samsung. Do iPhone 7 và iPhone 7 Plus (có lẽ cả iPhone 7 Pro) sẽ xuất hiện trong các cửa hàng của Apple trên khắp thế giới, các khách hàng tìm kiếm cái mới sẽ dồn sự chú ý từ dòng iPhone 6 sang iPhone 7, khiến đơn đặt hàng chip do hãng công nghệ Hàn Quốc sản xuất, sẽ giảm xuống.

Hiện lại có thêm những đồn đại rằng, Apple thậm chí còn tiến xa hơn nữa khi chỉ chọn TSMC là nhà cung cấp chip A11. Nếu Apple thực sự loại Samsung khỏi vị trí nhà sản xuất vi xử lý cho iPhone 8 (dòng smartphone dự kiến sẽ trình làng vào năm 2017 và bắt đầu chu kỳ ra mắt iPhone mới 3 năm 1 lần của Táo khuyết), công ty Hàn Quốc sẽ bị vuột mất một miếng bánh doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

Nếu coi hệ sinh thái đầy cạnh tranh của smartphone là sự khai thác không ngưng nghỉ các nguồn tài nguyên cần được làm mới, ta sẽ thấy Apple dường như đã bóp nghẹt một trong các nguồn tài nguyên trọng yếu của Samsung, vốn giúp cho họ duy trì tính mới mẻ, tham vọng và có khả năng cách tân.

Samsung đang tiếp tục tạo dựng tiếng tăm ở mảng thiết bị di động, nhằm vượt mặt Apple, đáng chú ý nhất với mẫu phablet Galaxy Note 7 sắp ra mắt, được trang bị cùng kiểu camera kép và màn hình kính uốn cong thời thượng.

Theo các nhà phân tích, quyết định "bỏ Samsung, cặp với TSMC" của Apple xét về chip trang bị cho iPhone 8 sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của Note 7 trên thị trường hay làm tăng doanh số bán ra của các thiết bị iPhone 7. Song, nó sẽ tác động tổng thể đến Samsung.

Tuấn Anh (theo Forbes)