Dù chỉ học hết lớp 8, anh Chương đã nghiên cứu, đúc kết và tạo ra hàng chục giải pháp, sáng chế phục vụ hữu ích cho nông nghiệp. Trong đó có máy gieo hạt chân không, máy đóng đất vào chậu tự động, máy vắt nước cho rau cùng nhiều loại máy khác.

Dân mạng phát cuồng với nhà phát minh 'đỉnh cao điên rồ'

Những phát minh không tưởng trong Thế chiến 1

Người đoạt giải Nobel đầu tiên khiến vợ hoảng hốt vì phát minh ra cái gì?

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam đã công bố danh sách 53 tác giả được lựa chọn nhằm tôn vinh danh hiệu "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ nhất năm 2018.

Đây là các nhà khoa học, các chuyên gia, kỹ sư, sáng chế không chuyên có cống hiến xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới trên toàn quốc.

Chương trình tôn vinh "Nhà khoa học của Nhà nông" lần thứ nhất năm 2018 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Theo thông tin từ ban tổ chức, sau hơn 4 tháng triển khai, chương trình đã nhận được danh sách đề cử gồm 63 ứng viên từ 49 tỉnh, thành phố trong cả nước. Khép lại phần bình chọn, có tổng cộng 53 cá nhân được xét tặng và xướng tên trong lễ vinh danh.

Trong danh sách 53 cá nhân được vinh danh “Nhà khoa học của Nhà nông” năm nay, có 21 nhà khoa học có học vị Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học, có nhiều đóng góp, cống hiến cho ngành nông nghiệp và đời sống nông dân.

{keywords}
GS.TSKH Trần Duy Quý - cha đẻ của nhiều loại lúa lai Việt Nam sẽ được tôn vinh tại chương trình "Nhà khoa học của nhà nông" 2018.

Tiêu biểu trong số này là GS.TSKH Trần Duy Quý, người đã gắn bó với công việc di truyền chọn giống trong hơn 50 năm qua. GS.TSKH Trần Duy Quý cùng các cộng sự đã chọn tạo được 27 giống lúa cùng nhiều giống đậu tương và hoa, được mệnh danh là cha đẻ của nhiều loại lúa lai Việt Nam,...

Người trẻ tuổi nhất được tôn vinh dịp này là anh Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi). Anh Tuấn là nông dân sáng chế đến từ Bắc Kạn, tác giả của chiếc máy nông nghiệp đa năng, có thể cào cỏ, cuốc xới đất, đánh rãnh, vun ngô phù hợp với điều kiện địa hình cũng như quy mô canh tác của bà con nông dân vùng cao.

Chương trình cũng sẽ tôn vinh 14 “nhà khoa học không chuyên”. Đây đều là những nông dân có sáng chế, sáng kiến được ghi nhận và được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

{keywords}
Anh Nguyễn Hồng Chương (44 tuổi), dù chỉ học hết lớp 8 nhưng đã cho ra đời hàng chục phát minh, sáng chế có ích cho cộng đồng.

Trong đó, nổi bật hơn cả là anh Nguyễn Hồng Chương (44 tuổi), chủ cơ sở nghiên cứu, ứng dụng máy nông nghiệp Hồng Chương (tỉnh Lâm Đồng). Dù chỉ học hết lớp 8, anh Chương đã nghiên cứu, đúc kết và tạo ra hàng chục giải pháp, sáng chế phục vụ hữu ích cho nông nghiệp.

Các sản phẩm nổi tiếng do anh Chương chế tạo có thể kể đến cần phun thuốc trừ sâu hiệu suất cao, máy gieo hạt chân không, máy đóng bầu đất vào vỉ xốp, máy xay đất bùn, máy xay đất bùn kết hợp băng tải, máy vắt nước cho rau, máy đóng đất vào chậu tự động, máy đóng đất vào túi  nilon tự động, máy sàng đất mùn...

{keywords}
Máy đóng bầu đất, một trong hàng chục phát minh của anh Nguyễn Hồng Chương.

Theo ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức chương trình, trong số các tiêu chí lựa chọn, ban tổ chức đặc biệt quan tâm tới tính ứng dụng của các đề tài, giải pháp kỹ thuật.

“Các đề tài nghiên cứu, giải pháp pháp kỹ thuật phải ứng dụng phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tăng thu nhập cho nông dân và tăng giá trị cho xã hội”, ông Nam nói. .

{keywords}
Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức chương trình "Nhà khoa học của nhà nông" 2018. Ảnh: Trọng Đạt

Nói về mục đích ra đời của giải thưởng, ông Phạm Tiến Nam cho biết, chương trình có ý nghĩa tri ân và kỳ vọng đối với sự đóng góp của giới trí thức nói chung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam. Việc làm nổi bật vai trò và mối quan hệ giữa Nhà khoa học – Nhà nông, thông qua hoạt động tôn vinh này càng có ý nghĩa trong bối cảnh cả nước ta đang đồng hành cùng thế giới trên chuyến tàu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Lễ tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" 2018 sẽ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức vào ngày 11/12 tại Hà Nội.

Trọng Đạt - Thu Trà

34 đơn vị giành Giải thưởng Công nghệ Số Việt Nam 2018

34 đơn vị giành Giải thưởng Công nghệ Số Việt Nam 2018

34 đơn vị, cá nhân vừa được vinh danh tại lễ trao Giải thưởng Công nghệ Số Việt Nam 2018.

Công bố Giải thưởng Công nghệ số Việt Nam 2018

Công bố Giải thưởng Công nghệ số Việt Nam 2018

Chiều 12/11, Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tổ chức công bố Lễ trao giải thưởng Công nghệ số Việt Nam (Vietnam Digital Awards 2018).

Đại diện Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế về thành phố thông minh

Đại diện Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế về thành phố thông minh

Tập đoàn AIC của Việt Nam đã đoạt giải "ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh" suất sắc nhất tại cuộc thi toàn cầu về Thành phố Thông minh (Global Smart Cities Contest 2018).

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh công trình khoa học mang tính thực tiễn

Giải thưởng Trần Đại Nghĩa tôn vinh công trình khoa học mang tính thực tiễn

Ngày 13-9, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố khởi động Giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ hai năm 2019. Điểm mới của giải thưởng lần này có thể trao cho nhà khoa học người nước ngoài.

Nhiều sản phẩm khoa học và CNTT xuất sắc nhận giải Nhân tài Đất Việt 2018

Nhiều sản phẩm khoa học và CNTT xuất sắc nhận giải Nhân tài Đất Việt 2018

Nhân tài Đất Việt là giải thưởng nhằm vinh danh những nhân tài của đất nước, đồng thời tạo niềm hứng khởi, khích lệ và phát động thế hệ trẻ Việt Nam hưởng ứng phong trào nghiên cứu, sáng tạo