Việc Anh rời EU sẽ có tác động to lớn tới các doanh nghiệp Anh đang sử dụng tên miền .eu, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên mạng Internet.

{keywords}

Theo quy định từ trước tới nay, để đăng ký tên miền .eu, các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức phải đáp ứng nhiều quy chế ngặt nghèo. Về cơ bản, họ phải là công dân hoặc có văn phòng đăng ký, trung tâm điều hành nằm trong EU, Na-Uy, Ai-len hoặc Liechtenstein.

Giờ đây, với việc rời khỏi EU, các chủ thể doanh nghiệp Anh không thể đáp ứng bộ tiêu chí trên nữa. Tác động này có thể không lớn với cá nhân chỉ có một trang web, nhưng sẽ là vấn đề lớn với các doanh nghiệp và công ty lớn phụ thuộc vào mạng Internet hoặc đang cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Theo EURid, Anh có số đăng ký tên miền .eu nhiều thứ 4 sau Pháp, Netherlands và Đức. Rõ ràng các doanh nghiệp Anh cần phải đợi quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề này. Hiện tại, tên miền không phải là chủ điểm ưu tiên hàng đầu trong lộ trình đàm phán Anh rút khỏi EU. Chỉ có các vấn đề tài chính và thương mại mới được ưu tiên.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)