{keywords}
Apple xác nhận lỗ hổng trên hệ điều hành macOS 

Apple xác nhận đang phát triển bản cập nhật phần mềm vá lỗi trên. Hãng cũng đưa ra các hướng dẫn từng bước nhằm giúp các khách hàng của mình bảo vệ máy trong thời gian chờ đợi.

Lỗ hổng được tiết lộ công khai trên Twitter. Hiện vẫn chưa rõ các chuyên gia của Apple tự phát hiện ra điểm yếu này ở hệ điều hành macOS High Sierra hay hãng nhận được cảnh báo từ bên ngoài. (Táo khuyết hiện vẫn duy trì một chương trình treo thưởng cho bất kỳ ai chỉ ra lỗi phần mềm của hãng). Vấn đề trên được tuyên bố không ảnh hưởng đến macOS Sierra và các hệ điều hành tiền nhiệm.

Theo các nguồn tin, lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng vẫn tồn tại ở MacOS 10.13.1, phiên bản hiện tại của macOS High Sierra. Khi lổ hổng bị khai thác, người dùng máy Mac sẽ được cấp quyền truy cập vào tài khoản “Quản trị viên hệ thống" ("System Administrator”) và được toàn quyền xem các file, thậm chí cài đặt lại hoặc thay đổi mật khẩu đối với tài khoản của những người dùng tồn tại trước đó. Các địa chỉ email cho Apple ID gắn với chủ nhân máy tính Mac cũng có thể bị loại bỏ và thay đổi.

Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, hiện cũng có thể tồn tại nhiều cách khác để hacker khai thác lỗ hổng, tấn công và gây hại vào máy tính để bàn và laptop Mac.

Cho tới hiện tại, cách tốt nhất để bảo vệ máy tính Mac của bạn trước vấn đề trên là bảo đảm rằng bạn đã thiết lập một mật khẩu tối cao (root password). Để làm điều đó, bạn vào System Preferences > Users & Groups > Login Options > Join > Open Directory Utility > Edit, rồi kích hoạt Root User nếu bạn chưa thực hiện điều này và chọn Change Root Password theo mong muốn.

Tuấn Anh - Lê Bích Thủy - Ngọc Ánh (Theo The Verge)