Một phần cơ sở dữ liệu được cho là của chuỗi cửa hàng Con Cưng đã bị một thành viên tung lên diễn đàn Raidforums - cũng là diễn đàn đăng tải các cơ sở dữ liệu của Thế Giới Di Động vừa qua.

{keywords}
Dữ liệu được tung lên diễn đàn Raidforums và giới thiệu là của nhân viên hệ thống Con Cưng. 

Mới đây, một thành viên của diễn đàn chuyên đăng những cơ sở dữ liệu (CSDL) bị hack là Raidforums đã tải lên một tập tin dữ liệu được cho là danh sách các thành viên Con Cưng. Dữ liệu này bao gồm nhiều thông tin của các nhân viên được cho là đang làm việc tại các cửa hàng Con Cưng (gồm cả lãnh đạo điều hành) với chi tiết số điện thoại, họ tên, số CMND, ngày cấp, vị trí công tác,...

Vẫn chưa có thông tin gì nhiều về nguồn gốc của file nội dung này, cũng như những thông tin này có chính xác hay không. Tuy nhiên với những thông tin được liệt kê rất chi tiết gồm cả EmployeeID (vốn thường được sử dụng như một khóa tự động trong hệ CSDL) thì khả năng tập tin này được trích xuất từ một bảng (table) trong một CSDL là rất cao, và việc đối tượng nắm trong tay nhiều bảng khác là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đây chỉ là phần đầu tiên trong số CSDL mà đối tượng dọa sẽ tung lên mạng. Cũng trong bài viết thì đối tượng cho biết phần đăng tải tiếp theo sẽ là thông tin khách hàng (customer info) nhưng chưa rõ thực hư thế nào. Đồng thời đối tượng cũng cho biết còn nắm trong tay CSDL của hệ thống FPTShop, tuy nhiên dữ liệu này sẽ bán riêng chứ không chia sẻ lên mạng.

Vẫn chưa rõ mục đích của đối tượng khi lần lượt tung ra các dữ liệu khách hàng của những trang như Thế Giới Di Động, Con Cưng và có thể là FPTShop để làm gì. VietNamNet sẽ cập nhật và thông tin đến bạn đọc sớm nhất.

An Nhiên - Kim Duyên - Trần Thanh Thủy