Hội thảo: “An toàn thông tin 4.0 - Thực trạng và sáng kiến” được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức có 3 bài tham luận chính được trình bày.

Trong bài tham luận “Sự bùng nổ của IoT: Nguy cơ mất ATTT và giải pháp nào cho Việt Nam?”, nhiều thông tin về quá trình phát triển, ứng dụng và hiện trạng của IoT trên thế giới cũng như tại Việt Nam được cung cấp cho người nghe. Đặc biệt là các nguy cơ mất ATTT, các sự cố nổi bật đối với hệ sinh thái IoT và kinh nghiệm quốc tế về chính sách, tiêu chuẩn và thực thi bảo đảm ATTT cho IoT.

{keywords}
Hội thảo: “An toàn thông tin 4.0 - Thực trạng và sáng kiến”

Từ các góc nhìn thực tế khác nhau, chuyên gia khuyến nghị giải pháp nhằm đảm bảo ATTT cho IoT theo nhiều hướng tiếp cận, bao gồm: cơ quan quản lý nhà nước; doanh nghiệp sản xuất thiết bị và phát triển giải pháp bảo đảm ATTT cho IoT; nhà cung cấp hạ tầng mạng viễn thông, Internet; và người sử dụng thiết bị IoT là cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tiếp theo, bài tham luận “Thiết lập và vận hành một Trung tâm điều hành ATTT (SOC) hiệu quả”, chuyên gia giới thiệu về một số mô hình xây dựng SOC cơ bản. Từ đó, khuyến nghị và hướng dẫn phương án xây dựng, triển khai và vận hành hiệu quả một SOC phù hợp với tình hình thực tiễn mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam có thể tham khảo để triển khai nhằm giám sát ATTT và phòng, chống tấn công mạng.

Đây là những thông tin và khuyến nghị thực tiễn rất hữu ích để các cơ quan, tổ chức áp dụng khi mà mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 31/2017/TT-BTTTT ngày 15/11/2017quy định hoạt động giám sát an toàn hệ thống thông tin.

Cuối cùng, ông Mikko Hypponen, chuyên gia ATTT hàng đầu thế giới, chia sẻ tình hình và những nhận định về xu hướng, nguy cơ, thách thức về ATTT mà thế giới phải đối mặt trong năm 2018, cùng với khuyến nghị giải pháp mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần triển khai để có thể bảo đảm ATTT cho mình trước những nguy cơ đó trong bài tham luận mang tên “Dự báo tình hình ATTT thế giới năm 2018”.

{keywords}
Ông Mikko Hypponen, chuyên gia ATTT hàng đầu thế giới

Ông Hypponen cũng giới thiệu, trình diễn một giải pháp mới nhằm bảo đảm ATTT cho các thiết bị IoT hiện nay.

Phần “Tọa đàm với chuyên gia” sau đó, ông Mikko Hypponen cùng các chuyên gia hàng đầu về ATTT Việt Nam là: ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc VNPT VinaPhone; ông Triệu Trần Đức, Tổng Giám đốc CMC Infosec; Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng, BKAV, chia sẻ nhiều thông tin hữu ích và góc nhìn của cá nhân về tình hình ATTT Việt Nam hiện nay.

Trong cuộc Tọa đàm, các đại biểu tham dự Hội thảo đưa ra các câu hỏi, thắc mắc để các chuyên gia giải đáp và cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề về ATTT trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

“Các chuyên gia và toàn thể đại biểu tham dự Hội thảo chia sẻ, thảo luận đưa ra được các sáng kiến và phương hướng chung tay vì một không gian mạng Việt Nam an toàn để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể an tâm hơn trước các nguy cơ về ATTT ngày càng rõ nét trong sự bùng nổ của IoT, khi chúng ta đang ngày càng tiến gần tới Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết.

Bị rút trộm thẻ tín dụng vì dùng điện thoại Trung Quốc

Bị rút trộm thẻ tín dụng vì dùng điện thoại Trung Quốc

Mẫu điện thoại OnePlus của công ty có trụ sở tại Thẩm Quyến, Trung Quốc đã biến hàng chục người dùng thành nạn nhân bị rút trộm tiền trong thẻ tín dụng.

Đề án 99 giúp Việt Nam có thêm hàng ngàn chuyên gia ATTT cấp quốc tế

Đề án 99 giúp Việt Nam có thêm hàng ngàn chuyên gia ATTT cấp quốc tế

Việc xuất hiện thêm hàng nghìn nhân lực An ninh An toàn thông tin là kết quả đáng ghi nhận sau khi Đề án 99 được triển khai.

Google gỡ khẩn cấp 60 ứng dụng vì nguy cơ khiêu dâm

Google gỡ khẩn cấp 60 ứng dụng vì nguy cơ khiêu dâm

Hàng chục ứng dụng trên Play Store nhiễm mã độc hiển thị ảnh khiêu dâm nhắm vào trẻ em đã được Google gỡ bỏ hôm 12/1.

Hacker đã có cách mới để đào trộm coin trên máy tính người khác

Hacker đã có cách mới để đào trộm coin trên máy tính người khác

Giá trị tiền mã hóa tăng cao cũng là lúc tin tặc tìm ra nhiều cách mới để tận dụng sức mạnh của hàng triệu chiếc máy vi tính cá nhân và máy chủ trên toàn cầu.

Huyền thoại bảo mật Mikko Hypponen sắp đến Hà Nội

Huyền thoại bảo mật Mikko Hypponen sắp đến Hà Nội

Hội thảo An toàn thông tin 4.0 - Thực trạng và sáng kiến được Cục ATTT (Bộ TT&TT) tổ chức vào 18/1 tới tại Hà Nội sẽ có sự góp mặt của Mikko Hypponen, một trong những “huyền thoại” của làng bảo mật thế giới.

H.P - Đỗ Hữu Duyên - Minh Thuý