Tuần qua, cộng đồng người dùng xôn xao với thông tin kẻ gian có thể dễ dàng chiếm quyền điều khiển máy Mac chỉ bằng thao tác cực kỳ đơn giản.

Theo đó, hệ điều hành macOS High Sierra gặp sai sót khi cho phép đăng nhập vào hệ thống bằng tài khoản root mà không cần mật khẩu. Từ tài khoản này, kẻ gian có thể chiếm quyền điều khiển toàn bộ hệ thống.

{keywords}
Hệ điều hành macOS High Sierra lại lỗi

Bản nâng cấp bảo mật số 2017-001 của Apple đã khắc phục sai sót chết người trên trong High Sierra 10.13 và High Sierra 10.13.1, nhưng lại vô tình khóa cơ chế chia sẻ file giữa các máy Mac.

Mặc dù lỗi trên không gây nhiều thiệt hại nhưng là bằng chứng cho thấy hệ điều hành High Sierra cần được chau chuốt nhiều hơn nữa.

Hồi tháng 9 trước, một tin tặc phát hiện ra lỗi cho phép kẻ gian có thể đánh cắp mật khẩu người dùng sau khi cài đặt một ứng dụng không mong muốn trên High Sierra.

Một tháng sau, Apple buộc phát hành bản sửa lỗi bảo mật nguy hiểm có thể làm lộ mật khẩu người dùng trong một số hoàn cảnh nhất định.

Apple đã phải xin lỗi người dùng, đồng thời nói rằng công ty đang xem xét lại quy trình phát triển hệ điều hành macOS gặp nhiều sự cố này.

Nguyễn Minh - Lê Hường - Ngọc Ánh (theo Mashable)