Một người đàn ông Mỹ vừa phải nhận án phạt 180 ngày (gần 6 tháng) tù giam vì từ chối cung cấp mật khẩu iPhone cá nhân cho cảnh sát.

{keywords}

Christopher Wheeler bị tòa tuyên phạt 180 ngày tù giam vì từ chối cung cấp mật khẩu iPhone cá nhân cho cảnh sát điều tra. Ảnh: Miami Herald

Một chánh án của Tòa án quận Broward, bang Florida, Mỹ đã đưa ra phán quyết đối với Christopher Wheeler, 41 tuổi, người đang chuẩn bị hầu tòa vì cáo buộc ngược đãi trẻ em. Trong khi đó, bị cáo Wheeler quả quyết đã cung cấp mật khẩu iPhone cá nhân cho cảnh sát để phục vụ cuộc điều tra của nhà chức trách đối với tố cáo anh ta đánh đập và làm thương tích cô con gái nhỏ, dù mật khẩu này không giúp mở khóa được thiết bị.

Chánh án Michael Rothschild kết tội Wheeler coi thường lệnh của tòa án. Do đó, anh ta bị bắt giữ ngay tại tòa và sẽ phải ngồi tù 180 ngày cho tội danh trên.

Vụ việc của Wheeler gợi nhắc một trường hợp gần tương tự ở quận Miami-Dade, bang Floria, khi một nam giới bị buộc tội đánh cắp và dùng các video quay cảnh ân ái ăn để tống tiền một ngôi sao trên mạng xã hội. Trong vụ này, chánh ánh đã yêu cầu Wesley Victor cung cấp mật khẩu mở khóa điện thoại cá nhân tình nghi chứa những tin nhắn cho thấy anh ta đã thông đồng với bạn gái trong âm mưu tống tiền.

Tuy nhiên, Victor tuyên bố, anh ta đã quên mật khẩu đó. Hôm 30/5, chánh án Charles Johnson của tòa án quận Miami-Dade kết luận, hiện không có cách nào chứng minh Victor thực sự còn nhớ mật khẩu điện thoại cá nhân sau hơn 10 tháng bị nhà chức trách bắt giam vì tội tống tiền. Vì vậy, theo ông Johnson, nghi phạm này đã không phạm tội coi thường lệnh của tòa án.

Cả hai vụ việc trên đã làm nổi rõ những bất đồng pháp lý khi tòa án ra lệnh cho các bị cáo phải giao nộp mật khẩu điện thoại cá nhân. Các chánh án hiện phải chật vật xác định việc cơ quan hành pháp có quyền tiếp cận các smartphone, máy tính bảng và ổ cứng máy tính của bị cáo đến đâu, đặc biệt khi chúng sử dụng công nghệ mã hóa ngày càng phức tạp.

Tuấn Anh - Kim Duyên - Phạm Văn Thường (theo Miami Herald)