Sự an toàn của CEO một công ty danh tiếng có ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của công ty. Chính vì thế, số tiền mà các công ty bỏ ra để bảo vệ an toàn cho CEO có thể lên đến hàng triệu USD.

{keywords}

Không nghi ngờ gì nữa, một số công ty giàu có nhất thế giới đã chi khoản tiền không nhỏ nhằm đảm bảo cho các vị lãnh đạo của họ luôn an toàn. Bởi vì, quyền lực và giàu có luôn đi cùng với một rủi ro lớn: đó là đủ mọi loại đe dọa đối với sự an toàn cá nhân.

Những mối đe dọa đó không chỉ nguy hiểm với cá  nhân các nhà lãnh đạo, mà còn là thảm họa đối với tình hình tài chính của công ty. Chính vì thế, chi tiền vệ sỹ cho các CEO là điều không thể không làm.

Theo phân tích các dữ liệu của Fortune 100, riêng trong năm 2013, hãng bán lẻ trực tuyến Amazon  đã chi 1,6 triệu USD để bảo vệ nhà sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos, người có tài sản cá nhân ước tính là 28 tỷ USD.

Tiền có thể bảo vệ những gì cho CEO?

Amazon không tiết lộ. Một đại diện của Amazon không trả lời bình luận này, mà chỉ cho biết số tiền 1,6 triệu USD “là mức chi phí mà Amazon.com bỏ ra để sắp xếp các dịch vụ an ninh, bảo vệ cho ông Bezos, ngoài những dịch vụ an ninh đã được cung cấp tại công ty và trong các chuyến công du. Chúng tôi tin rằng chi phí bảo vệ này là hợp lý và cần thiết và đó cũng là vì lợi ích của công ty”.

Tất nhiên, ông Bezos cũng không hưởng số tiền bảo vệ cao hơn là mấy so với các công ty khác. Hãng Oracle chi 1,5 triệu USD để bảo vệ ông Larry Ellison, người đã từ chức CEO của Oracle nhưng vẫn là chủ tịch công ty và là Giám đốc công nghệ của hãng phần mềm. Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban chứng khoán, Oracle nói số tiền 1,5 triệu USD để chi thẳng cho các chi phí liên quan đến sự an toàn của ông Larry Ellison và nơi trú ngụ của ông. Người sáng lập ra Oracle nổi tiếng với những khoản đầu tư bất động sản khủng, bao gồm gần như toàn bộ hòn đảo Hawai hồi năm 2012. Tài liệu cho biết ban giám đốc của Oracle yêu cầu ông Ellison có hệ thống an ninh tại gia cho nơi ông định cư chính, trong đó có nhân sự làm vệ sỹ. “Chúng tôi yêu cầu những biện pháp an ninh này vì lợi ích của chính Oracle vì tầm quan trọng của ông Ellison đối với Oracle, và chúng tôi tin những chí phí an ninh này là hợp lý và cần thiết cho công ty”. Hồ sơ trên Ủy ban chứng khoán cho biết ông Ellisono chi trả các thủ tục ban đầu, lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị an ninh, còn Oracle chi trả các chi phí nhân sự hàng năm.

Disney là công ty đứng thứ 3 trong việc chi tiền bảo vệ CEO với số tiền khá khiêm tốn so với hai người đứng đầu, 584.075 USD để bảo vệ CEO Bob Iger, sau đó đến con số 385.606 USD của Berkshire Hathaway dành cho sự an toàn của Warren Buffett.

Trung bình, các công ty trong danh sách Fortune 100 chi khoảng gần 30.000 USD cho sự an toàn của các CEO trong năm 2013, giảm một nửa so với mức trung bình gần 60.000 USD của năm trước. Sự thay đổi  này rất lớn song có một số lý do. Chẳng hạn, mức chi phí mới  không bao gồm những dịch vụ an ninh liên quan đến chi phí đi lại bằng hàng không, vì thế nếu một CEO buộc phải bay trên một chiếc máy bay phản lực của tập đoàn vì lý do an toàn – thậm chí là chuyến đi cá nhân – mức chi phí đó không nằm trong tính toán trung bình trên.

Dù sao thì, ngân sách an ninh 1,6 triệu USD như CEO của Amazon đang hưởng là một mức ngân sách rất hào phóng. Tuy vậy, việc bảo vệ một cá nhân có tài sản lớn, người chịu trách nhiệm cho công ty có tên tuổi danh tiếng, là một khoản phải chi. Theo ước tính, một nhóm gồm 4 vệ sỹ chuyên bảo vệ CEO sẽ có phí khoảng 18.000 USD/tuần. Một nhóm hỗ trợ gồm 2 vệ sỹ được triển khai bổ sung tại các sự kiện có nguy cơ cao sẽ mất khoảng 4.000 USD/tuần. Một phương tiện giao thông riêng và các phí bảo dưỡng liên quan sẽ mất 30.000 USD/năm, và những chi phí phát sinh có thể là 10.000 USD hàng năm. Nếu một công ty cung cấp tất cả các dịch vụ này cho CEO của họ, số tiền bỏ ra sẽ là khoảng 1,2 triệu USD/năm. Công ty còn có thể phải chi thêm tiền vào hệ thống an ninh nơi ở của CEO.

Theo ICTnews/Fortune