Theo đánh giá của Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường Kantar (Anh) thì Amazon – công ty được thành lập vào năm 1994 bởi Jeff Bezos, là thương hiệu giá trị nhất thế giới với giá trị ước tính 684 tỷ USD, tiếp theo là Apple, thành lập năm 1976, với 612 tỷ USD và Google với 458 tỷ USD.

Trong khi đó, các thương hiệu hàng đầu đến từ Trung Quốc như Tencent - công ty trò chơi điện tử và truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc đứng ở vị trí thứ năm; Alibaba đứng ở vị trí thứ bảy.

{keywords}
Các công ty hàng đầu Mỹ đối mặt sức cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc

Nhận định về sự phát triển của các thương hiệu đến từ Trung Quốc, ông Graham Staplehurst, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại Kantar cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc đang phát triển một cách ổn định và đã đạt được những bước tiến đáng kể khi ngày càng có nhiều công ty tận dụng sự phát triển của công nghệ và khả năng của mình để thích nghi với xu hướng thị trường Trung Quốc và thị trường toàn cầu”.

Số liệu từ Kantar cho thấy, trong 5 thương hiệu có giá trị tăng gấp đôi thì có đến 4 thương hiệu đến từ Trung Quốc bao gồm các gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo và Meituan, nhà sản xuất rượu hàng đầu Moutai và TikTok; chỉ có duy nhất một thương hiệu đến từ Mỹ là Tesla.

Tesla, được thành lập vào năm 2003, được xem là thương hiệu phát triển nhanh nhất và trở thành thương hiệu xe hơi giá trị nhất, tăng giá trị 275% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,6 tỷ USD.

{keywords}
Giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu thế giới. Nguồn: Kantar

Theo Kantar, các thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc đã củng cố được vị trí dẫn đầu của mình so với các thương hiệu hàng đầu của châu Âu. Hiện Trung Quốc chiếm 14% trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, tăng từ 11% cách đây một thập kỷ, trong khi các thương hiệu đến từ châu Âu đã giảm từ 20% cách đây một thập kỷ, xuống còn 8% hiện nay.

Thương hiệu hàng đầu châu Âu là Louis Vuitton của Pháp ở vị trí thứ 21, tiếp theo là tập đoàn phần mềm SAP của Đức ở vị trí thứ 26. Thương hiệu Anh duy nhất trong danh sách là Vodafone ở vị trí thứ 60.

Cũng theo Kantar, các thương hiệu đến từ Mỹ vẫn đang chiếm ưu thế và có mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua và hiện chiếm đến 74% trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới.

Kantar cho biết, 100 thương hiệu hàng đầu thế giới có giá trị lên tới 7,1 nghìn tỷ USD.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Đế chế Amazon lớn đến mức nào?

Đế chế Amazon lớn đến mức nào?

Không chỉ thâu tóm thị trường thương mại điện tử, Amazon còn thành công ở rất nhiều lĩnh vực khác.