Một sự chậm trễ trong chẩn đoán có thể làm cho việc điều trị hiệu quả hoặc thậm chí tìm ra phương pháp chữa trị trở nên khó khăn hơn. Đây là điều mà IBM muốn cải thiện. Nhờ vào mô hình AI mới tạm gọi là “xác xuất dựa trên AI”, hệ thống này có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về tình trạng cá nhân của bệnh nhân, đặc biệt là diễn biến của bệnh.

{keywords}

Nó có thể cung cấp thông tin về một loạt các triệu chứng từ run tay đến thay đổi tâm trạng của bệnh nhân, và sau đó sử dụng dữ liệu này để giúp xác định các “dấu hiệu sinh học” của các bệnh bao gồm: tiểu đường, bệnh Huntington, Alzheimer, Parkinson,...

“Điều làm cho mô hình này trở nên độc đáo là nó phân tích nhiều khía cạnh lâm sàng và triệu chứng của bệnh cùng một lúc” - ông Sou Soumya Ghosh, một nhân viên nghiên cứu trong Nhóm nghiên cứu phân tích sức khỏe tại IBM Research cho biết. Các triệu chứng về tâm lý, hành vi, nhận thức và thể chất đều có thể dựa vào để đưa ra một phân tích chính xác hơn nhiều về tình trạng của bệnh nhân, chẳng hạn như bệnh Huntington (một bệnh di truyền gây thiệt hại đến các tế bào thần kinh trong não).

Dự án AI này của IBM được cho là có liên kết với nhiều dự án khác của IBM trong lĩnh vực chăm sóc lâm sàng. Các dự án liên quan khác đang được IBM thực hiện bao gồm nghiên cứu AI để xác định các bệnh như Huntington ảnh hưởng đến cấu trúc phân tử của não, cũng như sự hợp tác với Quỹ Michael J. Fox cho Nghiên cứu Parkinson để xác định các dấu hiệu của bệnh Parkinson, hay thiết bị đeo được gắn trên móng tay để đo sức khỏe

“Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, sử dụng máy học và AI để theo dõi bệnh sẽ cho phép các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán chính xác hơn, thiết kế các phương pháp điều trị hiệu quả hơn và cung cấp cho bệnh nhân nhiều thông tin hơn” - Keith Ghosh nói. “Tại thời điểm này, công việc của chúng tôi hoàn toàn là nghiên cứu và chúng tôi chưa có mốc thời gian để xây dựng nó thành một sản phẩm thương mại”.

An Nhiên (theo Digital Trends)

Phát hiện ra loài người mới nhờ trí tuệ nhân tạo

Phát hiện ra loài người mới nhờ trí tuệ nhân tạo

Một thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) đã tìm ra một loài người chưa từng được tìm ra trước đây từ ADN người châu Á hiện nay.