nguoi ke vi jack ma anh 1

Tháng 9/2019, Jack Ma chính thức "nghỉ hưu" và không còn giữ vai trò quản lý với Alibaba. Ông rời khỏi vị trí chủ tịch Alibaba trong dịp tập đoàn này tròn 20 tuổi, còn bản thân Jack Ma 55 tuổi. Khi nghỉ hưu, Jack Ma sở hữu khối tài sản lên đến 41,8 tỷ USD, là người giàu nhất Trung Quốc, theo Bloomberg Billionares Index. Ảnh: AFP.

nguoi ke vi jack ma anh 2

Không còn gánh nặng lãnh đạo Alibaba, Jack Ma cho biết ông sẽ tập trung vào các hoạt động từ thiện và giáo dục. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định Jack Ma vẫn còn ảnh hưởng rất lớn với công ty do mình sáng lập. Ông vẫn nắm 6,22% cổ phần của Alibaba, là thành viên của "Đối tác Alibaba", nhóm lãnh đạo có quyền và lợi ích cao nhất đối với công ty này. Ảnh: Getty.

nguoi ke vi jack ma anh 3

Người thay thế Jack Ma trên cương vị chủ tịch Alibaba là Daniel Zhang, trước đó là CEO của công ty này. Ông Zhang, 48 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thành phố Thượng Hải. Ông làm trong ngành tài chính khi bắt đầu sự nghiệp, sau đó từng làm việc tại công ty Shanda Interactive và PwC trước khi gia nhập Alibaba. Ảnh: Alibaba.

nguoi ke vi jack ma anh 4

Ông Zhang đã làm việc tại Alibaba 11 năm trước khi được Jack Ma lựa chọn là người thay thế mình vào năm 2018. Ông được đề cử chức vụ CEO vào năm 2015, và trước đó là Giám đốc vận hành (COO) của Alibaba. Ảnh: Getty.

nguoi ke vi jack ma anh 5

Trong khi Jack Ma vừa là lãnh đạo, vừa nổi bật trong vai trò người đại diện cho Alibaba thì ông Daniel Zhang được đánh giá là trầm tính, kín đáo hơn. Bloomberg cho biết cha của một nhân viên Alibaba từng nhầm ông Zhang là lao công tại công ty này.

nguoi ke vi jack ma anh 6

Daniel Zhang là người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra ngày mua sắm 11/11. Ông cùng các cộng sự đã đi thuyết phục các đối tác để giảm giá, sau đó quản lý toàn bộ ngày Độc thân đầu tiên năm 2009. Ngày 11/11 giờ đây trở thành dịp giảm giá, mua sắm tốt nhất năm của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc. Ảnh: AP.

nguoi ke vi jack ma anh 7

Ant Group, công ty tách ra từ Alibaba là chủ sở hữu nền tảng thanh toán Alipay, cùng hàng loạt dịch vụ tài chính khác. Jack Ma vẫn là một trong những cổ đông chính của công ty này, nhưng không đóng vai trò lãnh đạo trực tiếp. Lãnh đạo cao nhất của công ty này là Eric Jing, và CEO là Simon Hu. Những người này đều là nhân vật gắn bó lâu năm tại Alibaba. CEO Simon Hu được bổ nhiệm cuối năm 2019 trong đợt thay đổi lãnh đạo của Ant Group. Ảnh: Ant.

nguoi ke vi jack ma anh 8

Ông Simon Hu gia nhập Alibaba từ năm 2005. Trước khi gia nhập Ant, ông là giám đốc mảng điện toán đám mây của Alibaba. Ông Hu thay thế ông Eric Jing làm chủ tịch Ant từ năm 2018, nhưng khi đó vẫn giữ chức CEO của ngân hàng MYBank. Tới cuối năm 2019, ông mới thay Eric Jing để làm CEO của Ant Group. Ảnh: Reuters.

nguoi ke vi jack ma anh 9

Một lãnh đạo khác cũng được chú ý của Alibaba là bà Lucy Peng. Bà Peng chính là người thay thế Jack Ma trong tập cuối cùng show truyền hình "Người hùng kinh doanh châu Phi". Jack Ma không xuất hiện trong tập này, được ghi hình vào cuối tháng 11, dù trước đó ông là một trong những giám khảo được yêu thích nhất của chương trình. Ảnh: FT.

nguoi ke vi jack ma anh 10

Bà Peng từng là một giảng viên đại học, trước khi từ bỏ nghề giáo và trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của Alibaba vào năm 1999. Bà trở thành CEO của Alipay vào năm 2010, sau đó là một trong những nhà sáng lập Ant Financial Services, tiền thân của Ant Group. Ảnh: Reuters.

nguoi ke vi jack ma anh 11

Là một trong những nhân viên đầu tiên của Alibaba, bà Peng cũng kinh qua nhiều vị trí quan trọng của tập đoàn này. Bà Peng trở thành giám đốc nhân sự trước khi nhận vị trí ở Alipay, sau đó giữ chức CEO của Ant cho tới năm 2016. Năm 2018, bà trở thành CEO của Lazada, công ty được Alibaba mua lại. Hiện bà Peng là một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, với tài khoản hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Alibaba.

Theo Zing

Đang 'mất tích', Jack Ma vẫn bị dân mạng Trung Quốc chỉ trích

Đang 'mất tích', Jack Ma vẫn bị dân mạng Trung Quốc chỉ trích

Dù tỷ phú Trung Quốc đã biến mất trên mạng xã hội trong hơn 2 tháng, ông vẫn nhận nhiều chỉ trích về các phát biểu trước đây của mình.