Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi biết rằng trứng, quả bơ, rau thơm hay thậm chí cà phê có thể cất trữ trong ngăn đá mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon gần như lúc mới mua về.

Helen White, chuyên gia thuộc chiến dịch vận động "Yêu thực phẩm, ghét sự lãng phí" của Anh, giải thích: "Bạn có thể đông lạnh hầu hết mọi thứ, ngoại trừ một số ngoại lệ như pho mát mềm vì kết cấu của nó sẽ trở nên rất kỳ lạ. Ngăn đá đóng vai trò như một nút tạm dừng đối với thực phẩm và vì vậy, bạn có thể đông lạnh chúng ngay trước ngày hết hạn dùng ... Việc sử dụng thực phẩm lí tưởng nhất là trong vòng 6 tháng, nhưng đừng hoảng sợ nếu thực phẩm đã ở trong ngăn đá lâu hơn. Lúc đó, chúng sẽ chỉ cần được nấu chậm, kỹ hơn và cho thêm gia vị, rau thơm nhiều hơn một chút".

Dưới đây là tiết lộ của bà White về mẹo đông lạnh ít biết đối với 8 loại thực phẩm phổ biến, giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian làm bếp vừa bảo đảm bữa ăn thơm ngon như sử dụng nguyên liệu tươi mới.

Trứng

{keywords}

Mặc dù các quả trứng sống, còn nguyên vỏ không thể cất trữ trong ngăn đá tủ lạnh vì chúng có thể phát nổ, nhưng bạn vẫn có 2 giải pháp để đông lạnh chúng. Theo bà White, cách thứ nhất là bạn đập bỏ vỏ trứng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng của quả trứng để cho vào các hộp đựng bằng nhựa hoặc túi thực phẩm khác nhau trước khi đông lạnh. Cách thứ hai là sau khi đập bỏ vỏ trứng, bạn đánh lẫn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng, rồi cho hỗn hợp vào một chiếc hộp đựng kín, có dán nhãn ghi ngày và số lượng quả trứng bạn đã sử dụng.

Pho mát

{keywords}

Không phải mọi loại pho mát đều có thể đem đông lạnh, ngoại trừ những loại cứng. Theo chuyên gia White, các sản phẩm pho mát kem có nguy cơ chảy nước một khi đã được cất giữ trong ngăn đá, nhưng với các loại pho mát cứng, bạn có thể cắt nhỏ chúng thành từng miếng rồi bỏ vào túi thực phẩm để đông lạnh. Riêng pho mát stilton (pho mát của Anh, màu trắng, có các các đường chỉ xanh lục chạy xuyên qua và nặng mùi) nên được đánh nhuyễn và cho vào một chiếc hộp nắp kín trước khi đông lạnh, vì kết cấu của nó sẽ được cải thiện sau đó.

Quả bơ

{keywords}

Tìm được một quả bơ có độ chín hoàn hảo đôi khi là thách thức đối với các bà nội trợ. Đó là chưa kể đến việc, loại quả này rất dễ bị chín nẫu và hỏng nếu được cất giữ ở nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh. Theo bà White, điều ít người biết là chúng ta có thể cất trữ bơ trong ngăn đá. Bạn có thể làm điều này bằng cách bổ đôi quả bơ, vứt bỏ hạt hoặc nghiền/xoay nhuyễn nó, rồi cho vào một chiếc hộp kín cùng một chút nước chanh để bảo quản.

Các loại rau thơm, gia vị tươi

{keywords}

Các loại rau thơm, gia vị còn tươi, chưa qua chế biến có tuổi thọ rất ngắn và dễ bị ủng trong ngăn mát tủ lạnh. Giải pháp là bạn hãy rửa sạch, để chúng thật khô ráo, rồi cắt nhỏ và cho vào các túi cấp đông trong ngăn đá. Trước khi sử dụng số rau thơm này để nấu nướng, bạn chỉ cần lấy chúng ra ngoài để rã đông.

Tương tự, gừng thường bị khô trong ngăn mát, nhưng bạn cũng có thể rửa sạch, thái lát và đông lạnh nó trong ngăn đá.

Khoai tây

{keywords}

Khoai tây nổi tiếng là loại thực phẩm không ưa tủ lạnh. Tuy nhiên, để tránh lãng phí, bạn có thể rửa sạch, luộc các củ khoai tây trong 5 phút, rồi để chúng nguội hẳn trước khi cho vào hộp cất trữ trong ngăn đá.

Nấm

{keywords}

Các loại nấm có thể đông lạnh được, nhưng chúng cần bạn sơ chế qua trước tiên. Rửa sạch, thái lát nấm và rải chúng lên trên một đĩa lớn sao cho các lát nấm không nằm chồng lên nhau. Dùng màng bọc thực phẩm bọc đĩa đựng nấm, cho nó vào ngăn đá trong 2 tiếng và sau đó bạn có thể chuyển tất cả các lát nấm vào một chiếc hộp kín hẹp hơn để đông lạnh. Điều này là vì, các lát nấm cần được đông lạnh riên rẽ trước tiên để chúng không bám dính vào nhau về sau trong ngăn đá.

Rượu vang

{keywords}

Bạn không nên vội vàng trút bỏ phần rượu vang còn dư trong cốc hoặc trong chai. Hãy đổ chúng vào khay làm đá và sử dụng các viên đá rượu vang này để nấu nướng, tăng hương vị cho món ăn.

Cà phê

{keywords}

Tương tự, bạn hãy cho phần cà phê còn dưa vào khay làm đá và để đông lạnh. Bạn có thể sử dụng các viên đá đặc biệt này để tăng cường hương vị cho các cốc cà phê đá của mình trong tương lai.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)