Thời gian, sức khỏe, các mối quan hệ và nhiều thứ khác trong cuộc sống của bạn đang chịu ảnh hưởng lớn bởi Facebook.

10 năm trước, Facebook (tên gọi lúc đó là The Facebook) chỉ là một trang web truyền thông xã hội nhỏ, giúp các sinh viên trong phạm vi một trường học giữ liên lạc với nhau. Các sinh viên này có thể chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, bữa ăn, địa điểm, sở thích phim ảnh, quan điểm chính trị, liên kết yêu thích và thông tin cá nhân,...

{keywords}

Nhưng một thập kỷ đã qua, Facebook đã trở thành một "gã khổng lồ" trên internet và phát triển ngày càng lớn mạnh. Kèm theo đó, Facebook đã trở thành một môi trường kinh doanh "hái ra tiền" cho nhà sáng lập Mark Zuckerberg cũng như các nhân viên của ông.

Tuy nhiên, ở khía cạnh người dùng, ngoài việc được thỏa sức chia sẻ, "chém gió" cùng bạn bè, bán buôn,... trên Facebook, thì còn đó nhiều mặt trái mà bạn nên rời bỏ Facebook càng sớm càng tốt.

1. Lãng phí thời gian của bạn

Người ta ước tính rằng, người dùng tốn trung bình 17 phút mỗi ngày trên Facebook. Với người đã hoạt động trên trang web này suốt 10 năm qua thì họ đã lãng phí đến hơn 43 ngày.

Thậm chí, với những người đã kết hôn thì họ dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày trên Facebook, và có thể đã tốn hơn 152 ngày cho 10 năm sử dụng.

Thời gian lãng phí này chỉ dành cho việc nhấn nút Like và bình luận các hình ảnh, bài viết. Do đó, hãy suy nghĩ về lượng thời gian bạn lãng phí vào Facebook mỗi ngày, và những việc khác có thể giúp sử dụng hiệu quả hơn thời gian của bạn.

2. Bạn đang bị đưa ra thử nghiệm

Trong năm 2012, Facebook đã thực hiện một bài thử nghiệm với 689.000 tài khoản mà không cần sự đồng ý của họ. Thí nghiệm nhằm kiểm tra cảm xúc của người dùng bằng cách thực hiện một vài chỉnh sửa trên giao diện.

Theo Facebook, hành động này là để "cải thiện dịch vụ và làm cho các nội dung người dùng nhìn thấy trên Facebook có liên quan và hứng thú hơn". Song nhiều người hoài nghi rằng, Facebooker đã bị Facebook sử dụng để xem xét những lợi ích tài chính từ mỗi nút Like. COO của Facebook - Sheryl Sandberg sau đó đã đại diện Facebook xin lỗi người dùng.

3. Bị trở thành mục tiêu quảng cáo dai dẳng

Khi bạn muốn mua một thứ gì đó và tìm kiếm nó trên internet, thì 6 tháng sau, Facebook vẫn còn nhắc nhở bạn nên suy nghĩ về việc mua sản phẩm này, ngay cả khi bạn đã mua nó.

Hầu hết các trang web làm điều này nhờ vào cookie nhúng, nhưng chỉ Facebook liên tục đăng tải các quảng cáo trong thời gian dài, đều đặn một cách dai dẳng.

4. Tàn phá sức khỏe của bạn

Các nghiên cứu cho thấy rằng, Facebook có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và kiềm hãm sự phát triển của hormone tăng trưởng, làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa và thần kinh, hạn chế suy nghĩ và sáng tạo, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và hạnh phúc của người dùng.

5. Bạn ảo mà bạn không biết là ai

Người lớn trung bình có 338 bạn bè trên Facebook, và có lẽ họ không biết nhiều hơn 10% trong số này. Với những người lạ mặt này, giữ mối quan hệ với họ trên Facebook sẽ tốn thời gian hơn nhiều so với việc có thêm những mối quan hệ thực tế.

6. Sai lầm khi lơ là chính sách bảo mật

Facebook đang trở thành một lựa chọn đăng nhập nhanh của nhiều trang web. Người dùng sử dụng tính năng này mà gần như không quan tâm tới các chính sách bảo mật của đơn vị cung cấp. Điều đó sẽ tạo tiền lệ cho một môi trường internet với những chính sách bảo mật lỏng lẻo, vi phạm quyền riêng tư của con người.

7. Đừng ảo tưởng trên Facebook

Rất ít người quan tâm những gì bạn đang làm, bạn đang sở hữu, nơi bạn đang ăn hoặc những gì bạn vừa mua. Những bài viết của bạn chỉ tồn tại bởi vì bạn đã chia sẻ chúng trên Facebook.

Đơn giản là vậy, bạn hãy quên đi cảm giác mọi người đều đã biết, đã đọc thông tin của bạn. Thực tế, chỉ một số ít trong toàn bộ bạn bè Facebook của bạn tiếp cận được với thông tin đó, song Facebook lại tạo cho bạn cảm giác như đang đứng trên một sân khấu. Ở đây, bạn như một diễn viên và diễn trong cảm giác nhiều người đang dõi theo, nhưng thực tế bạn gần như đang độc thoại.

Vì vậy, tốt hơn hết, bạn hãy tìm những người tin tưởng ngoài thực tế và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với họ.

Theo Dân Việt