Dù hầu hết smartphone hiện đại đều được phát triển trên cùng một nguyên tắc thiết kế, đó là hình chữ nhật mảnh mai song một số ít (hiếm hoi) smartphone vẫn nổi bật nhờ thiết kế sáng tạo và độc đáo của chúng.

1. Samsung Galaxy Round

{keywords}

Được công bố tháng 10/2013, con dế này là smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu màn hình cong (5.7 inch, 1080 x 1920p). Round về cơ bản là phiên bản màn hình cong của Note 3, bởi hai con dế có rất nhiều tính năng chung như vi xử lý Snapdragon 800, RAM 3GB, camera chính 13MP, mặt lưng giả da... Số lượng Round được Samsung sản xuất không nhiều và được phát hành ra thị trường một cách khá hạn chế.

2. LG G Flex

{keywords}

Chỉ vài tuần sau khi Samsung ra mắt Galaxy Round, đồng hương kiêm đối thủ LG cũng trình làng một smartphone màn hình cong tương tự: G Flex. Khác với con dế của Samsung, G Flex cong đều từ đầu đến chân máy (mà nhiều người ví von là thiết kế hình quả chuối). Và cũng khác với đối thủ, G Flex được trang bị công nghệ ốp lưng tự hồi phục (được cho là có thể tự xóa các vết xước nhỏ). Con dế này rất lớn (màn hình 6 inch), trong khi độ phân giải lại khá thấp (720 x 1280p). Các tính năng khác bao gồm Snapdragon 800, RAM 2GB, camera chính 13MP và pin 3500 mAh.

3. BlackBerry Passport

{keywords}

BlackBerry công bố Passport vào đầu năm 2014 song phải mãi đến tháng 9 vừa qua, con dế này mới được tung ra thị trường. Thiết kế của Passport thực sự hiếm gặp và lạ mắt, không chỉ so sánh với các smartphone của các thương hiệu khác mà ngay cả với chính BlackBerry. Con dế này có hình dáng y như một quyển hộ chiếu, rộng ngang hơn hẳn so với kích cỡ tiêu chuẩn. Màn hình vuông 4.5 inch với độ phân giải 1440 x 1440p cùng với bàn phím QWERTY 3 hàng bên dưới là "đặc điểm nhận dạng" tiêu biểu của Passport.

4. Samsung Galaxy Note Edge

{keywords}

Được công bố tháng 9 năm ngoái, cùng với Galaxy Note 4, Note Edge là mẫu smartphone thứ 2 của Samsung sở hữu màn hình cong. Song cách tiếp cận lần này của Samsung khá khác biệt với Galaxy Round. Note Edge sở hữu màn hình cong ở cạnh phải của điện thoại, đóng vai trò như một màn hình phụ, có thể hiển thị thông báo, shortcut ứng dụng.... Ngoại trừ điểm này thì cấu hình còn lại của nó gần như y hệt với Note 4. 

5. LG G Flex 2

{keywords}

Trong khi các hãng khác còn đang loay hoay thử nghiệm màn hình cong thì LG đã kịp trình làng hậu duệ của G Flex. G Flex 2 vẫn giữ nguyên kiểu dáng "quả chuối" và khả năng tự hồi phục của phiên bản đời đầu, song đã được thu nhỏ kích thước cho vừa vặn và khả dụng hơn. Cấu hình của nó cũng được nâng cấp lên thành vi xử lý Snapdragon 810, RAM 3GB, độ phân giải 1080p.

6. Samsung Galaxy S6 edge

{keywords}

Hiển nhiên, S6 Edge không thể vắng mặt trong danh sách này. Thiết kế của nó mang tính đối xứng cao khi sở hữu màn hình cong đều ở cả 2 cạnh máy (dù độ cong của màn hình không rõ rệt như ở Note Edge). Và cũng giống như phiên bản S6 tiêu chuẩn, S6 Edge là một quái vật thực sự khi xét đến cấu hình: trang bị màn hình QHD 5.1 inch, vi xử lý 8 lõi Exynos 7420, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB/64GB/128GB. Con dế này dự kiến lên kệ chính thức từ ngày 10.4 tới đây.

Trọng Cầm