Tính đến hết tháng 11/2015, tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 52% dân số. Internet băng rộng di động có 36,28 triệu thuê bao, với tỷ lệ 40.1 thuê bao/100 dân.

{keywords}

Số liệu này vừa được công bố tại Hội nghị Tổng kết công tác 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 của Cục Viễn thông chiều nay, 21/12.

Về số lượng thuê bao di động, Việt Nam hiện có hơn 120,6 triệu thuê bao, với tỷ lệ 133 thuê bao/100 dân. Số thuê bao điện thoại cố định tiếp tục sụt mạnh, chỉ còn 6,7 triệu thuê bao, tương đương tỷ lệ 7,4 thuê bao/100 dân. Số thuê bao băng rộng cố định đạt hơn 7,3 triệu thuê bao, tức 8 thuê bao/100 dân. 100% xã đã có điện thoại.

Cả nước hiện có 6 doanh nghiệp được cấp giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động, 72 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông và 63 DN được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, năm 2015 là năm có nhiều biến động mạnh mẽ trong ngành viễn thông, với những tiêu điểm như Tập đoàn VNPT tái cấu trúc, một số doanh nghiệp viễn thông như Hanoi Telecom, FPT Telecom, Tổng công ty Truyền hình cáp VN, Truyền hình cáp SaigonTourist vươn lên mạnh mẽ bên cạnh 3 doanh nghiệp chủ đạo Viettel, VNPT, MobiFone.

"Sự phát triển đa dạng và biến đổi không ngừng này đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với cơ quan quản lý trong vấn đề quản lý, giám sát thị trường để đảm bảo sự phát triển hài hòa, sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi của DN và người dùng".

Vấn đề giá cước, khuyến mại tiếp tục là chủ đề nóng của năm qua, do tính chất đa dạng, phức tạp của các loại hình gói cước, hình thức khuyến mại. Riêng trong năm 2015, Cục đã tiếp nhận 810 văn bản liên quan đến hai vấn đề này.

"Cục đã theo sát biến động thị trường để kịp thời ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh như giảm cước, khuyến mại không đăng ký, thông báo; bù chép dịch vụ để lôi kéo khách hàng. Cục cũng phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính để xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy định quản lý để giamrt thiểu việc lách luật, gây mất ổn định thị trường, lãng phí đầu tư trong dịch vụ viễn thông như dịch vụ FTTH", báo cáo tổng kết của Cục Viễn thông nêu rõ.

T.C

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT