Dung lượng pin của các smartphone Android ngày càng được tăng lên, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, ứng dụng tiết kiệm pin từ bên thứ ba vẫn là giải pháp cần thiết cho người dùng.

Các smartphone Android ngày nay, nhất là những model thuộc phân khúc cao cấp, thường được tích hợp nhiều tính năng giúp người dùng tiết kiệm pin cho thiết bị. Chế độ "extreme power mode" trên HTC One M9, hay tính năng "ultra power saving" của Samsung Galaxy S6 là những ví dụ. Tuy nhiên, kích hoạt các tính năng này sẽ khiến smartphone bị cắt giảm nhiều chức năng khác như GPS, Bluetooth... Lúc này, rất có thể bạn sẽ cần đến loạt ứng dụng tiết kiệm pin từ bên thứ ba dưới đây.

Juice Defender

{keywords}

Juice Defender là một trong những ứng dụng tiết kiệm pin được ưa chuộng hàng đầu hiện nay trên Android với nhiều tùy chọn khác nhau phù hợp cho nhiều nhu cầu sử dụng. Ứng dụng được phát hành miễn phí, và cho phép bạn tiết kiệm pin thông qua việc kiểm soát các kết nối phổ biến như 3G, Wi-Fi, Bluetooth. Juice Defender có nhiều chế độ được thiết lập sẵn như "aggressive" và "balanced", cho phép tắt/bật đồng bộ hoặc đồng bộ theo định kỳ.

Bên cạnh phiên bản miễn phí, Juice Defender còn có bản Plus (1,99 USD) và Ultimate (4,99 USD). Trong số này, bản Plus cung cấp thêm các chế độ "extreme" và "customized". Phiên bản Ultimate có thêm các chức năng như AutoSync (Tự động đồng bộ), Screen Timeout (Hẹn thời gian tắt màn hình), Screen Brightness (Điều chỉnh độ sáng màn hình) và bổ sung nhiều tùy chỉnh lịch đồng bộ khác.

Greenify

{keywords}

Greenify ban đầu được thiết kế dành cho các máy Android đã root, và nó kéo dài thời gian dùng pin cho máy bằng cách tự động hóa quá trình ngủ đông của các ứng dụng bạn cài đặt trên thiết bị. Greenify ngăn không cho các ứng dụng này mở thêm tiến trình ngầm - một trong các hoạt động làm tốn pin nhất trên Android. Lưu ý rằng chức năng của Greenify không phải là trình tắt tác vụ (task killer) khi mà các ứng dụng vẫn sẽ hoạt động bình thường. Nó chỉ ngăn ứng dụng mở tiến trình chạy ngầm gây tốn pin mà thôi.

Với Greenify, người dùng có thể chọn thủ công các ứng dụng mà họ muốn để ở chế độ "ngủ đông". Một lời khuyên là bạn nên chọn các ứng dụng không quá quan trọng, không thường xuyên dùng đến. Đừng nên cho ngủ đông các phần mềm thiết yếu như tin nhắn, đồng hồ báo thức bởi nó có thể gây ra những bất tiện không đáng có.

Phiên bản miễn phí của Greenify được trang bị các tính năng tiết kiệm pin cơ bản, tuy nhiên, nếu sẵn sàng bỏ ra một ít chi phí (21.000 đồng) cho phiên bản "quyên góp" (donate edition), bạn sẽ có thêm tùy chọn tự động ngủ đông các ứng dụng hệ thống. Lưu ý khi dùng phiên bản donate edition là bạn phải có hiểu biết về cách thức hoạt động của Android nếu không muốn hệ thống gặp lỗi trong quá trình sử dụng.

Go Battery Saver & Power Widget

{keywords}

Được thiết kế bởi đội lập trình viên nổi tiếng Go Dev Team, tiện ích Go Battery Saver & Power Widget nổi bật nhờ tính linh hoạt của nó. Chỉ với một cú chạm vào màn hình, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các chế độ khác nhau. Ứng dụng cũng cho phép bạn tự thiết lập chế độ tiết kiệm pin theo ý thích và nhu cầu sử dụng của riêng mình.

Go Battery Saver & Power Widget sẽ theo dõi hoạt động của các ứng dụng bạn cài trên máy để phát hiện xem ứng dụng nào gây tốn pin nhất, từ đó gợi ý cho bạn nên bạn tắt các tính năng nào để kéo dài thời gian dùng pin. Đơn giản hơn, bạn có thể ấn vào nút "tối ưu" (optimize) để ứng dụng tắt đi các tiến trình không cần thiết, hứa hẹn tăng thêm cả tiếng dùng pin cho smartphone.

Go Battery Saver & Power Widget có cả phiên bản cao cấp trả phí premium (giá 4,99 USD) với hàng loạt các tính năng không có trên bản miễn phí và loại bỏ quảng cáo. Bạn sẽ được quyền kiểm soát sâu hơn các kết nối Wi-Fi, Bluetooth và CPU... cùng hàng loạt tùy chọn khác.

Battery Aid - Saver & Manager

{keywords}

Battery Aid có tác dụng tắt các chức năng Wi-Fi, Bluetooth, và 3G của máy khi không dùng đến trong một khoảng thời gian nhất định. Ứng dụng cũng cho phép người dùng bật/tắt chức năng đồng bộ để tiết kiệm pin. Phiên bản miễn phí của Battery Aid giúp gom nhiều tùy chỉnh pin vào cùng một chỗ, giúp bạn truy cập vào các tùy chọn này một cách nhanh nhất có thể. Với phiên bản thương mại, người dùng sẽ có thêm các tính năng cao cấp hơn, như thông báo tình trạng pin... Nhà phát triển Battery Aid còn lập một cộng đồng người dùng trên Google+, cho phép bạn khi tham gia vào có thể thử nghiệm các tính năng mới của ứng dụng này.

Tasker

{keywords}

Trong tất cả các ứng dụng được nói đến ở bài viết, Tasker là ứng dụng duy nhất có các chức năng ngoài tiết kiệm pin. Tasker là tiện ích bạn nên lựa chọn nếu muốn tự động hóa các chức năng của Android.

Ở nhiệm vụ tiết kiệm pin, Tasker cho phép bạn thiết lập thời gian "ngủ đông" và cũng như vô hiệu hóa các kết nối. Ứng dụng còn cho phép người dùng tùy chọn để quản lý tin nhắn, cuộc gọi, và các chức năng khác của Android. Để nắm bắt hết được các chức năng của nó, có lẽ bạn sẽ phải mất một ít thời gian làm quen và tìm hiểu. Tuy nhiên, sau khi đã thành thục, Tasker sẽ tự động hóa mọi thứ và bạn sẽ không phải mất thời gian thiết lập thêm về sau nữa.

Theo ICTnews/Cnet