- Việt Nam, cùng với Trung Quốc đang trở thành hai mắt xích quan trọng trong mạng lưới buôn bán tê tê xuyên quốc gia. Chỉ tính riêng trong 5 tháng vừa qua, lực lượng chức năng Việt Nam đã bắt giữ hơn 7 tấn vảy tê tê.

Gần 1 tấn tê tê sống cũng đã bị tịch thu từ 16 vụ buôn lậu khác, theo ghi nhận của Trung tâm giáo dục Thiên nhiên (ENV).

{keywords}

Trong khi đó, tháng 10/2015, lực lượng Hải quan Quang Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 11,5 tấn tê tê đông lạnh. Đây là vụ bắt giữ tê tê lớn nhất trên thế giới trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo ENV, những vụ bắt giữ gần đây cho thấy sự gia tăng tình trạng buôn lậu tê tê xuyên quốc gia, đặc biệt là tê tê Châu Phi, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại thị trường châu Á.

Tê tê là loại động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng vì những tin đồn liên quan tới tác dụng chữa bệnh của vảy tê tê khiến nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để săn “thần dược”.

Các nhà khoa học có uy tín đều khẳng định, tê tê hay vảy tê tê hoàn toàn không có tác dụng chữa ung thư, hay tăng cường bản lĩnh đàn ông. Đây chỉ là những tin đồn do chính những kẻ buôn bán tê tê tạo ra. Tuy nhiên, nạn săn bắt và buôn bán trái phép vảy tê tê vẫn diễn ra khiến số lượng các loài tê tê suy giảm nhanh chóng.

Trước tình trạng nói trên, ENV đã khởi động chiến dịch “Tuyên chiến với các vi phạm về tê tê”. Theo đó, ENV kêu gọi sự tham gia tích cực của Chính phủ, các cơ quan Nhà nước liên quan, các cơ quan thực thi pháp luật và cộng đồng nhằm chấm dứt nạn săn bắt, buôn bán và tiêu thụ tê tê và vảy tê tê trái phép.

“Việc bắt giữ các vụ buôn lậu tê tê trên đường vận chuyển, bắt giữ tài xế hay các đối tượng buôn bán nhỏ lẻ không phải là điểm mấu chốt để xử lý vấn đề này. Để có thể xử lý dứt điểm các vi phạm về tê tê, chúng ta cần chấm dứt hoàn toàn mọi hành động tiêu thụ tê tê và cam kết xóa sổ những kẻ cầm đầu cũng như mạng lưới buôn bán của chúng”, bà Vũ Thị Quyên, Giám đốc ENV.

Tại Việt Nam có hai loài tê tê: tê tê vàng (Manis pentadactyla) và tê tê Java (Manis javanica). Cả hai loài tê tê đều được bảo vệ ở mức độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi hành vi săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt trái phép tê tê là vi phạm pháp luật.

Lê Văn

TIN LIÊN QUAN