Dưới đây là 5 cách để tăng tốc Android đơn giản mà bạn cần chưa tới 5 phút để thực hiện.

{keywords}
Những chiếc smartphone Android sẽ nhanh không kém iPhone nếu như bạn biết cách.

Vô hiệu hoặc gỡ các ứng dụng không dùng (60 giây)

Bạn có thể không để ý, song rất nhiều ứng dụng bạn không hề dùng tới vẫn chạy ngầm, làm tiêu tốn rất nhiều tài nguyên hệ thống. Ngoài những ứng dụng mà trong một giây phút nổi hứng bạn có thể cài đặt từ chợ ứng dụng, rất nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn bởi các nhà sản xuất hoặc các nhà phát triển bản room mà bạn đang dùng sẽ làm giảm tốc độ chiếc smartphone của bạn.

Với những ứng dụng bạn tự cài đặt, không khó để gỡ bỏ. Bạn chỉ cần bỏ ra vài phút để gỡ toàn bộ các ứng dụng này. Đối với các ứng dụng được cài sẵn, việc này khó hơn, song không phải là không thể. Nếu không phải là người rành công việc vọc vạch, bạn có thể vô hiệu hóa (disable) các ứng dụng này trong menu Setting. Với khoảng 6 ứng dụng không dùng tới, bạn chỉ mất 10 giây cho mỗi thao tác vô hiệu hóa một ứng dụng này.

Xóa bộ nhớ đệm ứng dụng (30 giây mỗi ứng dụng)

Sau một thời gian sử dụng, các ứng dụng vẫn lưu trữ các lịch sử sử dụng trong bộ nhớ đệm (cache) khiến chiếc smartphone của bạn trở nên ì ạch. Bạn có thể xóa bộ nhớ đệm của các ứng dụng bằng menu Setting của thiết bị. Tuy nhiên, một số ứng dụng có thể mất cả ngày để xóa bộ nhớ này.

Ứng dụng Application Cache Cleaner, một ứng dụng miễn phí là một cách đơn giản để xóa các bộ nhớ đệm của các ứng dụng chỉ với vài lần chạm. Chỉ cần chạm vào nút Clear All là công việc của bạn đã hoàn thành.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng, bộ nhớ đệm này sẽ tiếp tục bị “đầy” sau một thời gian sử dụng. Cache Cleaner có thêm chức năng Auto Clear. Bạn có thể cài đặt khoảng thời gian mà bạn muốn Application Cache Cleaner xóa bộ nhớ đệm của các ứng dụng trên máy của mình.

Cài đặt Laucher mới (30 giây)

Lacher là ứng dụng để bạn mở menu ứng dụng, điều khiển màn hình chính và rất nhiều phần khác thuộc về giao diện người dùng (UI). Trên thực tế, khi bán các thiết bị, các nhà sản xuất bao giờ cũng có một Laucher mặc định. Tuy nhiên, bạn có thể cài đặt một Laucher khác. Chúng có rất nhiều trên chợ ứng dụng Google Play.

Trong vô số ứng dụng Laucher bạn có thể lưu ý tới laucher có tên là Lightning Laucher Home để giúp chiếc điện thoại của bạn chạy nhanh và êm hơn.

Để sử dụng Lightning Laucher hoặc một ứng dụng Laucher khác, bạn có thể làm theo các bước sau:

- Cài đặt Lightning Laucher từ Google Play Store.

- Chạm vào nút Home. Một menu sẽ hiện ra hỏi bạn chọn laucher nào bạn muốn sử dụng.

- Chọn Lightning Laucher và nhấp vào Always.

Giới hạn hoặc tắt dữ liệu ngầm (10-60 giây)

Emai, Gmail hoặc Facebook, Twitter của bạn luôn cần phải kết nối Internet để cập nhật thông tin. Mọi hoạt động cập nhật đó đều ngốn pin, tiêu tốn tài nguyên hệ thống và khiến máy bạn chậm lại.

Đương nhiên có một số ứng dụng bạn cần phải cập nhật liên tục nếu như công việc đòi hỏi, chẳng hạn như email. Tuy nhiên, nếu như điều đó không cần thiết, bạn có thể tắt chức năng cập nhật dữ liệu đi. Nó giúp máy bạn không bị cạn pin nhanh chóng và chạy nhanh hơn.

Ngoài ra, với tài khoản Google, bạn có thể chỉ đồng bộ email và lịch (calendar) và có thể tắt các cập nhật liên quan tới danh bạ (contacts) hay sách (Play book), Google+…

Bỏ các wiget không cần thiết (30 giây)

Ngay cả khi bạn sử dụng một Laucher được giới thiệu, các tiện ích (wiget) trên màn hình chính cũng sẽ làm tiêu tốn tài nguyên hệ thống nếu như bạn quá lạm dụng chúng. Cách giải quyết là hãy nhìn kỹ vào màn hình và gỡ các wiget mà bạn ít khi dùng tới.

Hà Phương (Theo Geektechreviews)