Apple đã thiết lập một kỷ lục mới tại WWDC 2016, sự kiện dành cho các nhà phát triển lớn nhất trong năm của hãng vừa khai mạc rạng sáng 14/6 (theo giờ Việt Nam) tại San Francisco, Mỹ: 4 phụ nữ xuất hiện trên sân khấu để tham gia buổi thuyết trình quan trọng, kéo dài 2 tiếng đồng hồ của Táo khuyết.

{keywords}
Thống kê số phụ nữ từng xuất hiện trên sân khấu trong các sự kiện quan trọng nhất trong năm của Google (Google I/O), Microsoft (Microsoft Build) và Apple (WWDC). Ảnh: CNET

Tại sao sự xuất hiện của 4 phụ nữ như trên lại tạo nên kỷ lục? Theo các chuyên gia, trước năm ngoái, chỉ có 2 phụ nữ từng xuất hiện tại buổi thuyết trình khai mạc hội nghị dành cho các lập trình viên của Apple kể từ năm 2007 và không ai trong số họ là nhân viên của hãng. Mặc dù vậy, năm ngoái, 2 nữ lãnh đạo của Táo khuyết đã bước lên sân khấu trong cùng sự kiện được tổ chức thường niên.

Trang Gizmodo thống kê rằng, trước WWDC 2016, tổng cộng có 6 phụ nữ từng xuất hiện trên sân khấu tại bất kỳ sự kiện nào của Apple. Trong số đó có cả siêu mẫu Christy Turlington Burns, người đã cùng CEO Apple Tim Cook cho trình làng Apple Watch hồi tháng 3 vừa qua.

Như thông lệ, các hội nghị dành cho các nhà phát triển và lập trình viên chủ yếu quy tụ các đại biểu là nam giới. Vì vậy, việc 4 phụ nữ cùng bước lên sân khấu diễn thuyết trước hội nghị quả thực là rất thu hút sự chú ý của báo giới.

Tại WWDC 2016, Stacey Lysik, giám đốc phụ trách chương trình phần mềm Apple Watch, đã lãnh trách nhiệm giới thiệu về WatchOS 3. Bethany Bongiorno, quản lý mảng lập trình phần mềm, biểu diễn các tính năng mới của hệ điều hành iOS. Và Cheryl Thomas, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động lập trình phần mềm, đã khép lại buổi khai mạc bằng phần chia sẻ về một chương trình học mã hóa mới dành cho iPad.

{keywords}

Bozoma Saint John trong phần thuyết trình khai mạc WWDC 2016. Ảnh: PC World

Tuy nhiên, người phụ nữ gây chú ý nhất tại sự kiện của Apple lần này là Bozoma Saint John, người có biệt danh "bà mẹ - lãnh đạo" hay "diva đứng đầu" bộ phận marketing cho Apple Music. Trong phần thuyết trình kéo dài gần tiếng đồng hồ, cô John thậm chí còn cố gắng vận dụng các tính năng của Apple Music để khiến đám đông hòa theo đọc rap, nhưng không thành công.

Tuấn Anh (Theo CNET)