Theo thống kê, có tới 40% số website tại Việt Nam đang tồn tại lỗ hổng an ninh mạng và trung bình mỗi tháng lại có hơn 300 Website của các doanh nghiệp, tổ chức trong nước bị tấn công.

Thông tin này được ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav chia sẻ sáng nay, tại Họp báo công bố cuộc thi An ninh mạng toàn cầu WhiteHat Grand Pix - Global Challenge 2015.

Còn theo Báo cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT),  mức độ nhận thức và sẵn sàng ứng phó với các sự cố về ATTT của Việt Nam hiện nay vẫn còn "chưa đủ và yếu". VN nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại cao trên thế giới, với tỷ lệ lên tới 66% máy tính bị lây nhiễm, cũng như phải hứng chịu 8000 cuộc tấn công thay đổi giao diện nhằm vào các hệ thống có tên miền ".vn" trong năm 2014.

{keywords}

"Trên thế giới gần đây đã xuất hiện nhiều vụ tấn công, như vụ hệ thống website của Quốc hội Đức hay tấn công vào Sony gây thiệt hại rất lớn...Các vụ tấn công mạng không chỉ nhắm vào Việt Nam mà cả những quốc gia có trình độ công nghệ rất phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc....", ông Tuấn Anh cho biết.

Đơn vị tổ chức tin rằng, cuộc thi hacker mũ trắng này là cơ hội để mở rộng hoạt động an ninh mạng của Việt Nam ra phạm vi quốc tế, nhất là khi VN giữ vai trò chủ nhà.

WhiteHat Grand Prix - Global challenge 2015 lần đầu tiên có chủ đề "Hello, Vietnam", là cơ hội để các chuyên gia an ninh mạng trên thế giới đua tài, thể hiện trình độ, năng lực, đồng thời hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam. Vòng đấu loại cuộc thi sẽ diễn ra trong 24 giờ ngày 24-25/10, trực tuyến tại địa chỉ whitehatvn.com. Các đội thi giải các câu hỏi thuộc chủ đề Web Exploit (lỗ hổng web), Reverse (dịch ngược), Pwnable (khai thách lỗ hổng phần mềm), Forensics (điều tra số) và Crypto (phá mã).

Ngày 19/12, 10 đội đứng đầu vòng đấu loại đến từ các quốc gia trên thế giới sẽ dự thi vòng chung kết kéo dài 8 tiếng liên tục theo hình thức tấn công/phòng thủ (Attack, Defense), trực tiếp tại Hà Nội.

T.C