Dưới sự lãnh đạo của CEO Tim Cook, có vẻ Apple đang rất thành công với doanh thu ngày càng nhiều và lợi nhuận ngày càng tăng.

Doanh thu năm 2015 của hãng vọt lên 232 tỉ USD, tăng khá nhiều so với mốc 191 tỉ USD năm 2014. Apple đã có một năm bận rộn với nhiều sản phẩm và dịch vụ mới như Apple Watch, Apple Music và nhiều sản phẩm phần mềm, trong đó có ứng dụng tổng hợp tin tức News.

{keywords} 

iPhone 6S cũng là chiếc điện thoại thành công tiếp sau iPhone 6, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc - nơi Apple đạt mức doanh thu tăng 100%, lên mốc 13 tỉ USD chỉ trong quý 3 của năm 2015.

Apple cũng giới thiệu chiếc iPad mới dành cho khách hàng doanh nghiệp nhằm cạnh tranh với mẫu Surface Pro của Microsoft. Mẫu MacBook mới có màn hình chỉ 12-inch cũng ra mắt người dùng trong năm nay và được đánh giá rất cao. Cả dòng MacBook Pro và iMac đều được nâng cấp trong năm, riêng iMac được bổ sung thêm phiên bản Retina 21,5-inch.

Có vẻ như Tim Cook đang làm rất tốt vai trò của mình. Cũng như Steve Jobs trước đây, người đã đưa Apple từ một công ty rất nhỏ lên tập đoàn lớn trị giá tới 25 tỉ USD. Việc xây dựng quan hệ đối tác với IBM, Box, Salesforce, Microsoft và nhiều hãng khác cũng giúp Apple mở rộng năng lực nghiên cứu vượt ra khỏi không gian người dùng cá nhân nhỏ lẻ.

Sự chuyển hướng này cũng giúp củng cố vị trí của Apple trên thị trường smartphone cao cấp, vốn đang có dấu hiệu chững lại, nhằm tạo ra lượng khách hàng mới và nguồn doanh thu mới cho các sản phẩm Apple.

Apple cũng xây dựng vai trò lớn hơn về mã hóa. Công ty này đã công khai phản đối các chính phủ thực hiện chính sách do thám người dùng.

Cùng với đó là những điều chỉnh chiến lược về nhân sự. Apple trao quyền lớn hơn cho Jeff Williams, người từng được mô tả là "Tim Cook của Tim Cook", đồng thời giao quyền quản lý App Store cho Phil Schiller, người đang phụ trách các hoạt động marketing hiện tại của hãng.

Việc ra mắt dịch vụ Apple Music cạnh tranh với Spotify cũng được giới phân tích đánh giá cao. Dự kiến sẽ có khoảng 20 triệu người dùng đăng ký dịch vụ trả tiền này vào cuối năm tới.

Trong khi đó, phiên bản hệ điều iOS 9 mới nhất ra mắt đợt vừa rồi đã bổ sung thêm ứng dụng News để tích hợp nhiều nội dung thông tin vào một chỗ thuận tiện cho người dùng. Apple cũng đồng thời ra mắt kho ứng dụng tại nhiều thị trường khác nhau, trong đó có Trung Đông và châu Âu. Hãng này cũng đang xây dựng khuôn viên làm việc mới tại California với tổng chi phí lên tới 5 tỉ USD.

Sang năm 2016, dự báo Apple sẽ tiếp tục nâng cấp các dòng sản phẩm chủ lực, bao gồm cả MacBook Air – vốn khá im hơi lặng tiếng trong năm 2015; đồng thời vẫn tiếp tục mở rộng sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc và mảng doanh nghiệp.

Nguyễn Minh (theo BI)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT