Như thường lệ, sau khi công bố những thế hệ iPhone mới, cụ thể là iPhone 6s và iPhone 6s Plus trong năm nay, Apple sẽ gửi tới các các phóng viên/nhà báo hàng đầu thế giới những chiếc iPhone này nhằm thực hiện các bài đánh giá chi tiết, trước khi iPhone mới chính thức được mở bán.

{keywords}

Thông qua những bài đánh giá đầu tiên từ các trang báo hàng đầu như Wall Street Jornal, New York Times hay Mashable, phần lớn các nhận định từ giới chuyên gia cho thấy, iPhone 6s và iPhone 6s Plus hấp dẫn người dùng bởi tính năng mới, và giữ người dùng lại nhờ tốc độ "khủng khiếp".

Theo các chuyên gia, iPhone 6s là một bản nâng cấp đáng giá cho những ai đang sở hữu iPhone 5s hoặc các phiên bản thấp hơn.

Tuy nhiên, có được thì cũng có mất, iPhone thế hệ mới khiến các chuyên gia cảm thấy khó chịu vì phiên bản bộ nhớ mặc định chỉ 16 GB. Nói cách khác, 16 GB lưu trữ chưa kể dung lượng tiêu tốn cho hệ điều hành iOS 9, cũng như các file hệ thống sẽ là không đủ cho nhu cầu làm việc, giải trí thường xuyên trên smartphone hiện nay.

Ngoài ra, viên pin trên iPhone 6s là quá bé nhỏ so với trải nghiệm mà thiết bị này đem tới cho người dùng, dù dung lượng viên pin trên iPhone 6s là tương đương với iPhone 6 được công bố trong năm ngoái.

Cụ thể, cây viết Joanna Stern của trang Wall Street Journal đã đưa ra những nhận định sâu sắc liên quan tới bài thử nghiệm thời lượng pin trên iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Kết quả mà Joanna Stern thu được đó là thời lượng sử dụng trên 2 model này tương tự như các phiên bản tiền nhiệm.

Theo cây viết này, thời lượng pin không được cải tiến sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới các tính năng mới trên iOS 9 cũng như iPhone trong năm nay:

"Để sở hữu thêm công nghệ màn hình cảm ứng 3D Touch mới, việc iPhone 6s dày thêm khoảng 0,01 inch là không đáng kể. Ngay cả việc nặng hơn khoảng nửa ounce cũng chẳng nhằm nhò gì. Nhưng viên pin trên iPhone 6s lại khiến tôi cảm thấy chưa hài lòng. Tôi chỉ thỏa mãn nếu iPhone thế hệ mới dày hơn, nặng hơn và đem tới thời lượng pin tốt hơn. Có lẽ khi đó, tôi sẽ tiết kiệm được phần nào thời gian ngồi lì bên chiếc ổ cắm điện."

{keywords}

Đồng ý với quan điểm này, cây viết Brian X. Chen của trang New York Times cũng tỏ ra khá thất vọng với tuổi thọ pin trên iPhone 6s và cho biết, anh muốn chờ đợi các model iPhone tiếp theo chứ không phải iPhone 6s hay iPhone 6s Plus. Cây viết này kỳ vọng Apple sẽ mang lại những chiếc iPhone mới với tính năng hữu ích hơn trong cuộc sống, như thời lượng pin là một ví dụ.

Liên quan tới vấn đề bộ nhớ trong hạn hẹp trên iPhone thế hệ mới, các cây viết danh tiếng đều đánh giá, iPhone 6s với dung lượng lưu trữ vật lý chỉ 16 GB là nỗi hổ thẹn của Apple với làng công nghệ thế giới.

{keywords}

Theo các chuyên gia, chỉ riêng với những tính năng được nâng cấp trên iPhone 6s như camera có độ phân giải 12 MP, quay video 4K, hay tính năng chụp ảnh động Live Photos, phiên bản iPhone có bộ nhớ trong thấp nhất là không thể thỏa mãn người dùng. Nói cách khác, những cải tiến trên iPhone thế hệ mới sẽ tốn nhiều không gian lưu trữ hơn, đồng thời ép buộc người dùng nâng cấp lên các phiên bản iPhone có dung lượng bộ nhớ cao hơn.

Cây viết Lance Ulanoff của trang Mashable đã bộc bạch rằng, Apple đã âm mưu kiếm thêm 100 USD cho bản nâng cấp bộ nhớ 64 GB trên iPhone từ rất lâu, các model iPhone 6s và iPhone 6s Plus là minh chứng rõ ràng nhất cho kế hoạch đáng buồn này.

Nhìn vào giá bán của mẫu iPhone 6s Plus trong năm nay, 749 USD cho phiên bản bộ nhớ 16 GB, 849 USD cho phiên bản bộ nhớ 64 GB và 949 USD cho phiên bản 128 GB (tất cả không đi kèm hợp đồng nhà mạng), có vẻ như Apple đã thành công trong việc kích cầu người dùng nâng cấp lên các phiên bản bộ nhớ cao hơn.

So với những trải nghiệm mà chiếc iPhone 6s Plus mang lại cho người dùng như giải trí, quay phim hay chụp ảnh, bộ nhớ trong 16 GB lại càng vô lý hơn. Những khảo sát gần đây cho thấy, người dùng đã và đang có xu hướng tìm tới phiên bản iPhone 64 GB. Bởi nếu có kế hoạch thực hiện những cảnh quay video 4K trên iPhone, 16 GB chưa bao giờ là đủ, 64 GB chỉ dừng ở mức trải nghiệm, còn nếu muốn tận hưởng tính năng này, có lẽ model 128 GB mới là đủ.

Trong khi đó, nhìn về phía phần lớn các nhà sản xuất smartphone Android hiện nay, việc bắt đầu các thiết bị có phiên bản bộ nhớ thấp nhất là 32 GB lại được xem là hành động nhân đạo hơn cả. Bởi xét về giá thành lẫn hiệu năng sản phẩm, 32 GB lưu trữ là phù hợp cho người dùng smartphone phổ thông hiện nay. Tất nhiên, tuân theo những truyền thống bất thành văn của làng di động Android, rất nhiều nhà sản xuất còn cung cấp cho người dùng tính năng mở rộng bộ nhớ qua thẻ microSD.

Còn về phía công ty có trụ sở tại Cupertino, lập luận về các phiên bản iPhone có bộ nhớ trong chỉ 16 GB là nhằm giúp người dùng tiết kiệm tối đa các chi phí cho một thiết bị cầm tay. Và nếu có nhu cầu mở rộng bộ nhớ, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đám mây như iCloud.

Tóm lại, các chuyên gia đều khẳng định, nếu người dùng chấp nhận được vấn đề bộ nhớ ít ỏi, iPhone 6s sẽ đáng để nâng cấp. Tuy nhiên, nếu để hy vọng vào thời lượng pin của sản phẩm này, có thể, bạn sẽ phải chờ tới những mẫu iPhone trong năm sau hoặc năm sau nữa.

Theo Trí thức trẻ/ BI