Đối với những chiếc xe ô tô “cổ” sẽ thường xuyên gặp vấn đề "kẹt chân ga" nếu như không được chủ nhân của nó chăm sóc thường xuyên. Tuy vậy, nếu gặp sự cố kẹt chân ga hãy bình tĩnh và xử lí như sau.

Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà chẳng may xe bạn bị kẹt ga khiến bạn bối rối, không thể giảm tốc độ, ga không giảm. Lúc này vòng tua máy tăng liên tục là chắc chắn, cố gắng phanh sẽ khó khăn.

Quên phanh tay

{keywords}

Tuyệt đối không dùng phanh tay khi kẹt ga.

Nhiều người lầm tưởng những lúc kẹt ga như thế này dùng phanh tay là sẽ giải quyết được. Thực chất, nhiệm vụ của phanh tay sẽ giúp 2 bánh sau giảm tốc độ. Nếu kẹt ga mà dùng phanh tay sẽ khiến lốp sau mất độ bám đường và mất lái ngay lập tức.

Đối với xe số sàn

Đầu tiên, hãy nhấn côn như thói quen sang số. Côn sẽ ngăn động cơ không sản sinh năng lượng truyền xuống bánh được nữa. Xe sẽ giảm tốc độ và lúc này ô tô chỉ chạy theo quán tính không có sự can thiệp của động cơ nữa.

{keywords}

Nhấn côn rồi mới nhấn phanh và về số N.

Sau đó, hãy nhấn thật mạnh chân phanh, giữ lực phanh đều. Khó khăn sẽ càng tăng thêm khi bạn nhấp nhả vì trợ lực phanh có thể mất tác dụng.

Cuối cùng, hãy về số N để xe giảm dần tốc độ, quan sát những xe xung quanh để lái xe vào lề đường bên phải theo chiều đi của bạn.

Đối với xe số tự động

Nguyên tắc đầu tiên luôn là đạp phanh tương tự những gì xe số sàn phải thực hiện. Sau đó đưa ngay cần số về số N để xe không thể tiếp tục lao về phía trước.

Xe số tự động thường rất khó về số ngay lập tức vì không có côn như xe số sàn. Vì vậy, trong trường hợp này bạn hãy tắt máy xe đi và về số N. Nhưng không được rút chìa ra khỏi ổ vì sẽ khiến vô lăng bị cứng không điều khiển được xe.

{keywords}

Sử dụng nút “Shiftlock” để về số N

Vẫn không thể về số N được, hãy tìm nút “Shiftlock” để sang số N khi động cơ không còn hoạt động. Nó thường nằm “ẩn” phía dưới một nắp nhựa được bố trí xung quanh cần số hoặc phía trên trục vô lăng.

Kinh nghiệm đơn giản trên sẽ giúp bạn an tâm hơn khi chẳng may chân ga không hoạt động bình thường.

(Theo NĐT)