Nên tắt máy khi dừng đèn đỏ, đừng chất nhiều đồ trong cốp xe, không tăng ga quá độ, không phanh gấp… là các cách đơn giản giúp bạn bớt tốn tiền mua xăng.

Ngày 20/10 vừa qua, Liên Bộ Tài chính – Công thương đã có quyết định tăng giá xăng, dầu và tăng mức trích quỹ bình ổn.

Theo đó, giá xăng RON 92 tăng 441 đồng/lít, giá xăng E5 tăng 329 đồng/lít, dầu diesel tăng 520 đồng/lít, dầu mazut tăng 592 đồng/lít.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp mặt hàng xăng tăng giá từ giữa tháng 8-2016 đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 10 lần với tổng cộng gần 5.000 đồng/lít.

Thời buổi bão giá, xăng dầu liên tục tăng khiến nhiều người tiêu dùng “toát mồ hôi” mỗi lần đổ xăng. Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu nhất là vấn đề luôn khiến không ít người dân Việt trăn trở. Một số “mẹo vặt” đơn giản dưới đây có thể giúp cho những người đi xe máy tiết kiệm xăng một cách triệt để.

1. Giữ khoảng cách với các xe khác

Theo sát sau đuôi xe đằng trước không chỉ nguy hiểm mà còn rất khó chịu bởi bạn phải tăng tốc hay phanh gấp theo người ta dẫn đến tốn xăng không cần thiết.

Hãy giữ một khoảng cách an toàn. Như vậy sẽ dễ duy trì vận tốc ổn định hơn và bạn sẽ không giống một con chuột hamster đang bị stress.

{keywords}

Chỉ cần chú ý một số thói quen thường ngày, bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền xăng.

2. Đi đúng số

Với xe số, đi chậm nên để số thấp và đi nhanh để số cao, hoặc đi số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu để số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Hoặc ngược lại, nếu đi số cao hơn tốc độ thì động cơ sẽ bị hụt hơi do không đủ lực kéo phù hợp cho xe.

3. Đừng lười về số

Theo thói quen sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, dù đi nhanh hay chậm, leo dốc hay gặp chướng ngại vật đều đi xe với một số duy nhất hay lười về số. Khi xe chạy, các tình huống chịu tải lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển cần phải điều chỉnh số sao cho phù hợp.

4. Tăng ga tốn xăng gấp 4 lần

Nhiều người đi xe tay ga không biết rằng, càng tăng ga bao nhiêu thì càng ăn xăng bấy nhiêu. Mỗi lần thốc ga, tiêu tốn xăng gấp 4 lần bình thường.

Vì vậy, đừng rồ ga thật mạnh mà hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng và chậm rãi (cứ 5 giây lại tăng thêm 20km/h). Làm như vậy sẽ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu thêm 10%.

Tương tự, khi có tình huống phải đi chậm lại thì người lái cần giảm ga từ từ hoặc giảm ga sớm và để xe lăn bánh cho đến điểm cần dừng. Giảm ga từ từ sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn việc cứ vặn ga cho đến khi dùng phanh để dừng.

5. Tắt máy khi dừng xe

Việc để động cơ hoạt động khi dừng cũng sẽ tiêu hao nhiên liệu vì phải cung cấp xăng để duy trì hoạt động của động cơ. Theo khuyến cáo, người sử dụng nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ trên 30 giây để tiết kiệm nhiên liệu và còn bảo vệ môi trường.

{keywords}

Đèn đỏ trên 30 giây, bạn nên tắt máy để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.

6. Luôn kiểm tra lốp

Lốp non hơi làm tăng ma sát, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, nên thường xuyên kiểm tra, bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

7. Bảo dưỡng xe định kỳ

Thay nhớt định kỳ, bảo dưỡng xe định kỳ giúp chiếc xe của bạn vận hành tốt, tiêu thụ nhiên liệu đúng mức nhất.

8. Hãy luôn kiểm tra cốp xe

Trọng lượng của chiếc xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động lên mức tiêu thụ nhiên liệu. Quy luật đơn giản là xe chở càng nặng thì nó sẽ càng “ngốn” nhiều nhiên liệu hơn. Vì vậy, hãy bỏ những vật dụng không cần thiết mà bạn đang “trữ” trong cốp xe để có thể tiết kiệm xăng hơn.

(Theo Viet Q)