Càng đến thời điểm sát Tết, nhu cầu mua và làm đẹp xe ô tô để đi chơi Tết ngày càng tăng. Tuy vậy, do không tìm hiểu kỹ nên không ít người đã vớ phải quả đắng!

Giá tăng vẫn đắt khách

Hơn 1 tháng nay, hầu như ngày nào anh Đỗ Thành Long (ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng nhận được những cuộc điện thoại hỏi mua chiếc xe Corolla Altis anh đang đi. Với thời gian sử dụng gần 5 năm, chiếc xe của anh Long được khách mua xe đưa ra khá nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 650-690 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những người này còn “tư vấn” cho anh Long nên bán xe cũ và với số tiền bán xe, chỉ cần thêm vào từ 400-500 triệu đồng, anh đã có thể sở hữu một chiếc xe Mercedes đời mới đã qua sử dụng với độ mới còn đến 98%. Nghe bùi tai, anh Long nhanh chóng bán chiếc xe đang sử dụng với giá 690 triệu đồng. Tuy vậy, dù bên mua xe hứa là sau khi bán xe cũ khoảng 1 tuần, anh Long sẽ được nhận xe mới, song đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, câu trả lời anh Long nhận được vẫn là “phải chờ”.

“Tôi được biết sau khi mua chiếc xe Altis của tôi, bên mua đã bán lại ngay cho khách hàng khác với giá 720 triệu đồng. Không chỉ có vậy, mức giá mà họ đưa ra với chiếc xe tôi dự định mua là khá cao nên tôi chưa biết xử trí ra sao. Nếu vẫn quyết mua thì coi như tôi đã bị “chặt chém” đến 2 lần, còn nếu từ chối thì không có xe đi chơi Tết” - anh Long thở dài.

{keywords}

Người dân cần thận trọng khi sửa chữa, mua xe ô tô vào dịp cuối năm

Giống như anh Long, trong thời điểm này có khá nhiều người đang tìm mua xe cũ để đi chơi Tết. Nắm được tâm lý đó, nhiều salon ô tô đã tìm mọi cách săn lùng xe cũ, mua đi bán lại ăn tiền chênh lệch. Điều đáng nói là, hầu hết các salon khi bán xe cũ đều hứa hẹn với khách sẽ thực hiện chế độ bảo hành, song trên thực tế, đội ngũ nhân viên cũng như cơ sở vật chất, nhà xưởng của các salon này không đáp ứng được nhu cầu sửa chữa, bảo hành xe của khách.

Không chỉ mua bán xe cũ mà dịch vụ sửa chữa, dọn nội thất, tân trang, làm đẹp xe ô tô để đón Tết hiện cũng diễn ra khá sôi động.

Thông thường, với những xe hạng trung có bảo hiểm, chủ xe sẽ mang xe đến các gara sửa chữa để bảo hiểm chi trả. Còn đối với những xe hạng sang, khách hàng sẽ thận trọng hơn trong việc chọn địa điểm để vệ sinh, đánh bóng xe, thậm chí còn gọi thợ đến tận nhà. Ngoài bảo dưỡng máy móc, vệ sinh, đánh bóng, người chơi xe còn sử dụng các dịch vụ tân trang như nâng cấp dàn âm thanh, bọc lại một số bộ phận nội thất, lắp đặt thêm một số đồ chơi công nghệ (camera hành trình, cảm biến áp suất lốp, độ thêm đèn…). Nhìn chung, giá gói tổng vệ sinh, làm đẹp xe tuy tăng song lượng khách không hề giảm. Với những chiếc xe phải sửa chữa lớn, dịch vụ tân trang phức tạp, một số gara đã phải từ chối khách do kín lịch đến sát Tết.

Thận trọng kẻo tiền mất, tật mang

Có thể nói, lý do chính khiến xe ô tô cũ được “săn lùng” là do giá rẻ, chịu thuế thấp, khấu hao ít nên khi bán lại chủ xe không lo bị lỗ. Bên cạnh đó, khi mua xe cũ, khách hàng còn được hưởng thêm những thiết bị đã được lắp đặt trên xe, được lựa chọn, trả giá tùy theo túi tiền của mình, không phải giữ gìn cẩn thận như khi mua xe mới.

Tuy vậy, theo ông Võ Đình An - chủ một gara ô tô trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội, khi mua xe cũ, người tiêu dùng phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, trong đó nguy cơ mua phải xe kém chất lượng là khá lớn, dẫn đến tình trạng “tưởng rẻ hóa đắt”. Nghiêm trọng hơn, nếu không có hiểu biết nhất định về ô tô, khách hàng dễ mua phải xe đã quá cũ, có độ an toàn thấp bởi hiện tại việc tút tát lại một chiếc xe cũ khá đơn giản đối với thợ trong các gara.

Đặc biệt, nếu không may mua phải xe đã từng bị ngập nước hay tai nạn nặng, khách hàng sẽ phải tốn thêm không ít tiền để sửa chữa do những chiếc xe này thường xuyên gặp trục trặc. Ngoài ra, xe cũ tiêu tốn nhiên liệu hơn so với xe mới. Do vậy, để đảm bảo an toàn, khách hàng chớ hoa mắt vì giá rẻ, kiên quyết nói không với những chiếc xe có giá thấp hơn hẳn so với những xe cùng loại. Bên cạnh đó, trước khi mua xe, mỗi người cần tìm hiểu thông tin về lai lịch của chủ xe, nên đến các điểm bán xe cũ có uy tín và không nên mua xe bằng mọi giá vào cuối năm, tránh bị mua phải xe kém chất lượng hay bị “chặt chém”.

Còn đối với dịch vụ sửa chữa, làm đẹp xe, hiện nay, có nhiều loại hóa chất dùng để đánh bóng nội thất xe, tuy vậy nếu sử dụng hóa chất rẻ tiền, vệ sinh không đúng quy cách sẽ làm giảm tuổi thọ của một số bộ phận trên xe... Bên cạnh đó, khi làm vệ sinh xe, nếu không để ý kỹ, nguy cơ khách bị mất đồ nghề sửa chữa, vật dụng, đồ đạc cá nhân, đặc biệt là tiền và những tài sản có giá trị... là khá cao. Nhằm tránh “tiền mất, tật mang”, khi đưa xe đến các gara ô tô “làm đẹp” đón Tết, chủ xe nên chọn các gara lớn, chuyên nghiệp, dụng cụ được bảo quản sạch sẽ, có biện pháp bảo quản đồ, không nên để xe qua đêm tại những gara lạ và cần thỏa thuận phí dịch vụ ngay từ đầu để tránh những tranh chấp phát sinh sau này.

(Theo ANTĐ)