Sở GTVT vừa yêu cầu các trường, cơ sở đào tạo lái xe từ ngày 1-1-2016 phải thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch 24/2015 của Bộ Y tế, Bộ GTVT về tiêu chuẩn sức khỏe mới đối với người theo học hoặc hành nghề lái xe.

Theo đó, người học lái xe khi đi khám sức khỏe phải qua đủ tám chuyên khoa lâm sàng (phụ nữ có thêm khoa thai sản) là tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết. Ở khâu khám cận lâm sàng có các xét nghiệm bắt buộc về ma túy, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở và các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ (huyết học, sinh hóa, X-quang hoặc các xét nghiệm khác…).

Đến nay TP.HCM chỉ có 95 cơ sở, trung tâm y tế có đủ các khoa, phòng, thiết bị được thực hiện khám sức khỏe lái xe theo Thông tư 24. Theo ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT, trong gần 50 trường, cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn TP mới chỉ có một trường dạy lái xe đầu tư, nâng cấp phòng khám tại chỗ đủ tiêu chuẩn theo Thông tư 24. Giá tiền khám ở đây sẽ là 160.000-180.000 đồng/người học bằng A1, giá hiện hành là 50.000 đồng/người. Trong khi đó giá khám ở các trung tâm, cơ sở y tế được Sở Y tế công bố là 450.000-500.000 đồng/người; với người phải xét nghiệm máu, huyết học, sinh hóa… giá khám có thể lên trên 1 triệu đồng/người.

(Theo PL TP.HCM)