- Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda SH đã trở thành "ông hoàng" trong phân khúc xe tay ga cao cấp, một thời là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người.

Biểu tượng dân chơ đẳng cấp 

{keywords}

Honda SH 2017

Xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2002 thông qua kênh nhập khẩu, Honda SH được coi là sự đột phá cho thị trường xe máy Việt lúc bấy giờ. Hiện nay, Honda SH vẫn là dòng xe ga cỡ lớn bán chạy nhất trên thị trường.

Và kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda SH luôn là một trong số những mẫu xe tay ga được “săn đón” nhiều nhất. Chiếc xe này một thời được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp, khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".

{keywords}

Đây là thế hệ SH đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam, nhưng là thế hệ thứ ba trên thế giới.

Những chiếc SH đầu tiên được nhập khẩu vào Việt Nam khi cơn sốt Spacy, @ đã dịu bớt. Thời đó, hình ảnh những chàng trai cưỡi SH trên phố từng được ví như hoàng tử cưỡi bạch mã. Nhờ những chiếc SH lốp to, chiều cao đến yên 785 mm, SH thực sự nổi bật giữa đường phố đông đúc.

{keywords}

SH thế hệ thứ hai tại Việt Nam được cho là đẹp nhất, bền bỉ nhất.

Nếu Dylan được ví như “hoàng tử”, @ được mệnh danh là “công chúa” thì SH thời đó được gọi là “vua” trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Dân chơi có thể nhìn vào xe và biển số và phán đích danh chủ nhân của nó, con của ai, làm gì, ở đâu, bởi số lượng SH thời đó đếm trên đầu ngón tay.

Nắm bắt được tâm lý chuộng SH, cuồng SH nên các đại lý tha hồ hét giá. Giá một chiếc SH năm 2002 vào khoảng 8.600 USD, tương đương 135 triệu đồng, mua được 5 chiếc Dream Thái. Đây là mức giá quá cao và bị các đại lý găm hàng, làm giá, bởi SH 150 vào năm 2002 khi thông quan có giá 2.600 USD.

{keywords}

SH thế hệ thứ ba cũng là dòng xe bị làm giá mạnh nhất tại Việt Nam.

Trong giới chơi xe SH cũng có sự phân cấp rõ rệt. SH Ý được coi trọng hơn hẳn, hàng nội bị coi là “bình dân hóa” một biểu tượng đẳng cấp nên không nhận được thiện cảm của nhiều dân chơi. Với họ, một chiếc SH giá chỉ hơn 60 triệu là điều không thể chấp nhận được. Nắm bắt được nhu cầu này, giới buôn xe đã thổi giá những chiếc SH nhập khẩu đời 2011 lên một mức không tưởng.

Có thời điểm, tại một đại lý ở TP.HCM, giá một chiếc SH nhập khẩu từ Ý đời 2011 là 13.000 USD, tương đương một chiếc xe hơi Ford Laser cũ, trong khi ở Ý, giá xe SH chỉ dao động từ 3.330-3.380 Euro (khoảng gần 100 triệu đồng). SH Ý đời mới có ngoại hình giống hệt SH nội cũng được hét giá 170 triệu đồng, gấp đôi SH nội. Sự chênh lệch giá này một phần bởi chất lượng SH nhập tốt hơn nhiều so với hàng nội, nhưng cũng không thể không nhắc đến tâm lý sính ngoại của nhiều người.

{keywords}

Một chiếc Honda SH nhập khẩu vào cuối 2013 có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng)

Vì sao người Việt "mê" SH đến vậy?

Trải qua nhiều thế hệ, thiết kế thay đổi khiến người khen người chê, nhưng dòng xe SH chưa bao giờ "nguội" tại Việt Nam. Sau 15 năm, mẫu xe này vẫn giữ được biểu tượng của sự thành đạt và đẳng cấp, là giấc mơ với người đi xe máy tại Việt Nam,

Ra đời cách đây 30 năm, mẫu xe của Nhật trải qua 7 thế hệ, nhưng với người Việt, sức hấp dẫn của SH vẫn chưa giảm.

Một câu hỏi đặt ra là vì sao người Việt "mê" SH đến vậy? Và tất nhiên, cái gì cũng có lý do của nó, sự thành công của Honda SH chẳng phải đến từ sự may mắn hay trợ giúp nào mà từ ngay bản thân chiếc xe.

Theo giới chuyên gia và dân chơi, SH là dòng xe giữ giá. Nếu là người ít quan tâm đến phân khúc xe tay ga cỡ lớn thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi biết giá bán lại của Honda SH. Cụ thể, trên một số trang rao bán xe cũ, cùng đăng ký 2014, Honda SH 125cc bản Việt dao động từ 66 - 69 triệu (cao hơn cả giá xe mới đề xuất 66 triệu). Trong khi đó, “người đồng hạng” Vespa 125 3V i.e. có giá 66,9 triệu thì bán lại chỉ dừng ở mức xung quanh 58 triệu. Còn đối với SH150i là xấp xỉ 75 triệu, trong khi Vespa 150 3V i.e. giá cao hơn nhưng giá bán lại chỉ ở khoảng hơn 60 triệu.

Tiếp đến là vấn đề sử dụng. "Ông hoàng” phân khúc xe ga cỡ lớn được đánh giá dễ sửa chữa, phụ tùng dễ kiếm và mức tiêu hao nhiên liệu theo điều kiện tiêu chuẩn là 2,1 lít/100km.

Một vấn đề nữa khiến Honda SH được tôn sùng là dòng xe này phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Trong khi đó, @ chỉ phù hợp với giới trẻ, Dylan nhắm tới người dùng trung niên.

{keywords}

Trên cả nước hiện nay rất nhiều hội nhóm SH.

Cuối cùng, không chỉ để di chuyển, Honda SH còn phục vụ cả mục đích “chơi”. Ở các thành phố lớn, không khó để tìm kiếm một hội nhóm hay câu lạc bộ chơi SH. Một vài hội nhóm cá biệt có số lượng thành viên lên đến cả hàng nghìn người.

Tuy nhiên, quãng thời gian huy hoàng của "ông hoàng" xe ga này cũng không được bao lâu. Giờ đây, khị trường ôtô phát triển nhanh, xe máy bão hòa, nhiều người trẻ mơ "phải mua được ôtô" thay vì phải mua SH như trước. Không những vậy, SH còn phải cạnh tranh với Vespa, Medley hay Yamaha NVX và sắp tới còn phải ganh đua với cả dòng xe côn tay hay môtô cỡ nhỏ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)