- Cận Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu sắm một chiếc ô tô đi chơi Tết. Song vì khả năng tài chính hạn hẹp, nên việc mua xe cũ sẽ là một cân nhắc hợp lý với nhiều người.

Tuy nhiên, chọn mua ô tô cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mạo hiểm bởi nếu không có các mối quen biết hay có kinh nghiệm mua xe cũ thì khả năng mua phải "hàng dựng" là khá cao. Do đó, khi mua xe ô tô cũ, bạn cần nắm trong tay một số "bí quyết" sau để chọn được một chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền.

{keywords}

Việc mua xe cũ sẽ là một cân nhắc về tài chính hợp lý với nhiều người.

Kiểm tra thông tin về xe

Theo lời khuyên của những người có kinh nghiệm, việc đầu tiên khi bạn có ý định mua ô tô cũ là phải kiểm tra thông tin về chiếc xe dựa theo các tiêu chí như kiểu xe, hãng sản xuất, mẫu xe, năm sản xuất và giá cả. Việc này giúp bạn hiểu thêm về mẫu xe bạn mua, giá cả và không bị hớ khi mua xe.

Nhưng bạn cũng nên cẩn thận với những chiếc xe có giá quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường. Có thể tình trạng của chiếc xe đó không còn tốt nữa, nên hãy kiểm tra thật cẩn thận trước khi quyết định.

Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ xe

Đây là vấn đề quan trọng số một đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng. Bạn cần kiểm tra những giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe bạn định mua như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),…

Việc này không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Kiểm tra ngoại thất xe

{keywords}

Không nên mua xe có ghế lái bị xẹp nệm, bọc da bị chùng hay da bọc bị rạn.

Thông thường, ngoại thất của một chiếc xe nói lên rất nhiều điều về lịch sử của chiếc xe. Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp theo, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoài trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra xe thân xe có dấu vết va chạm nào không? Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen gỉ trước tiên. Nhưng điều quan trọng hơn là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng.

Kiểm tra nội thất xe

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

{keywords}

Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cho thấy xe sử dụng nhiều.

Ngoài các chi tiết dễ nhìn thấy bằng mắt như vết rách bẩn trên da ghế, bạn hãy nhớ bật tất cả các thiết bị như radio, kính gạt, điều khiển gương, kính chắn, điều hòa không khí… để kiểm tra tổng thể. Cần chú ý tới chân phanh, nếu chân phanh quá cứng hoặc phải đạp “sát sàn” mới có tác dụng thì đó là biểu hiện hệ thống phanh đang có vấn đề.

Kiểm tra động cơ

Việc kiểm tra động cơ xe đặc biệt quan trọng bởi nếu sau này gặp phải vấn đề bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để khắc phục. Ở các xe bị thủy kích phải rã máy để sửa chữa, có thể dễ dàng nhận thấy các dấu vết còn lại như ốc vít bị trầy xước, các khe của vỏ máy vẫn dính keo còn sót lại.

Hãy kiểm tra bộ tản nhiệt và pin xem chúng còn được tra dầu mỡ và có bị ăn mòn hay không. Đồng thời tìm những bộ phận trên xe xem chúng có bị ẩm ướt, rò rỉ hay lỏng lẻo hay không. Nếu dây thắt an toàn bị rữa, cây châm lửa bị đen thì đó là dấu hiệu của động cơ quá tải hoặc thậm chí là đã từng xảy ra tai nạn.

Lái thử xe

Việc lái thử xe là rất quan trọng. Bởi các chi tiết bất thường trong quá trình chạy thử cũng thể hiện tình trạng của chiếc xe.

Hãy lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không; thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình; sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không.

Cuối cùng, để tránh mua phải những xe kém chất lượng vừa mất thời gian lại mất chi phí đi sửa chữa và bảo dưỡng xe, nên đi cùng những người có kinh nghiệm hoặc nhờ thợ có chuyên môn về xe nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe ô tô cũ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)