Bán tải là dòng xe có khá nhiều điểm khác biệt mà bạn nên chú ý để sử dụng được hiệu quả và trơn tru hơn.

Dòng xe bán tải (pick-up) vốn không còn xa lạ với người Việt Nam. Nhờ thiết kế thời trang, nhiều tính năng và tiện dụng nên dòng xe này nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng Việt. Dù vậy, đối với những người còn thiếu kinh nghiệm sử dụng xe hơi thì việc chuyển sang chạy xe bán tải sẽ gây ra một số khó khăn, trong cả quá trình lái và bảo dưỡng chiếc xe.

Những điều cần biết về sử dụng xe bán tải tại Việt Nam

{keywords}

Sử dụng xe đúng cách

Lời khuyên cho bạn trong lần đầu chạy xe bán tải đó là nên nổ máy xe khoảng 1 phút trước khi chạy, việc này giúp cho nhớt xe được bơm đều hơn và giảm ma sát cho động cơ (xe bán tải thường là xe chạy động cơ diesel nên ma sát động cơ khá lớn). Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý là nên bơm nhiên liệu cho xe khi xăng báo còn 1/4 bình, không nên đợi xe hết nhiên liệu hẳn mới thực hiện tiếp nhiên liệu, dễ khiến động cơ hút phải cặn bẩn dưới đáy bình.

Ngoài ra, bạn cần chăm sóc xe đúng cách, xả nước thường xuyên ở bộ phận tách nước. Thông thường bộ phận này hay ở khoang máy nhưng cũng có những xe không có. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến bộ phận lọc gió, xịt rửa bụi và thay lưới lọc sau 10.000km. Đối với xe bán tải 2 cầu, cần kiểm tra dầu cầu hàng tháng và chú ý nếu xe bị rò rỉ dầu.

Do xe bán tải thường xuyên phải di chuyển trong các khu vực địa hình xấu, đèo dốc, lội bùn nước nên chủ xe cần chú ý kiểm tra độ khít của hệ thống điện, keo dán hộp điện, xiết đầu cực của cọc bình. Nếu phát hiện cầu chì bị đứt thì cần bổ sung cầu chì dự phòng.

Bảo dưỡng xe đúng cách

Thông thường, các xe bán tải thường sử dụng lá nhíp giảm xóc nên chỉ cần đi một thời gian sẽ nghe thấy tiếng cót két phát ra từ cầu sau. Lúc này, bạn chỉ cần dùng chai rã sét RP7 xịt vào các lá nhíp, sau đó bôi thêm mỡ bò hoặc nhớt là xe sẽ hoạt động bình thường. Ngoài ra, cần chú ý đến phần đệm giữa lá nhíp xem chúng có bị mòn hay không.

{keywords}

Một số mẫu xe bán tải sử dụng công nghệ xử lý khí thải Euro 3, có nguyên lí hồi khí từ ống xả về buồng đốt thêm 1 lần cho sạch trước khi xả ra môi trường. Do phải đốt 2 lần nên lòng xi-lanh động cơ thường bám khói đen và muội than rất nhiều, vậy nên hãy chú ý vệ sinh phần lọc gió và buồng đốt động cơ sau 60 – 70.000km.

Đặc điểm riêng của xe bán tải

Điểm khác biệt của xe bán tải với các dòng xe khác là nó vừa chở người vừa chở hàng, vậy nên niên hạn của dòng xe này là 25 năm, phí trước bạ 2%. Cụ thể, một chiếc Nissan Navara có giá 760 triệu đồng, tiền thuế và phí cần nộp để ra biển chỉ khoảng 18 triệu đồng. về cơ bản là rẻ hơn khá nhiều nếu mua 1 chiếc sedan Kia Cerato giá 690 triệu đồng, mất thêm 82 triệu đồng tiền ra biển nữa.

{keywords}

Hiện tại, xe bán tải đã được xét thuộc diện ô tô con và được di chuyển trên làn đường dành cho ô tô con, đồng thời không bị cấm lưu thông theo giờ như xe tải.

(Theo Tạp chí giao thông)