Việc chữa bệnh xe không nổ máy vào mùa đông chủ yếu ở việc điều chỉnh lại bộ phận chế hòa khí của xe. Khi điều chỉnh tỷ lệ xăng gió của bộ chế hòa khí, làm tăng tỷ lệ xăng được bơm vào bình xăng con này sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn trong thời tiết lạnh.

Đây là nguyên nhân khi nhiệt độ giảm nên khả năng bay hơi của nhiên liệu cũng giảm theo. Hiện tượng này làm cho hỗn hợp được hòa trộn trong bộ chế hòa khí không đảm bảo tỷ lệ dẫn đến thiếu xăng, khiến cho xe khó nổ máy hơn. Trong trường hợp này, nếu cứ cố gắng khởi động xe cũng có thể làm ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa (bugi) của xe máy.

Việc khắc phục những bất tiện này chủ yếu ở việc điều chỉnh lại bộ phận chế hòa khí của xe. Khi điều chỉnh tỷ lệ xăng gió của bộ chế hòa khí, làm tăng tỷ lệ xăng được bơm vào bình xăng con này sẽ giúp xe dễ dàng khởi động hơn trong thời tiết lạnh. Việc điều chỉnh này cần những người có am hiểu về bộ phận chế hòa khí. Ngoài ra sau khi căn chỉnh lại bộ phận chế hòa khí cũng cần vệ sinh và làm sạch bugi để xe có thể hoạt động hiệu quả nhất.

{keywords}

Kéo le gió là biện pháp phổ biến giúp xe dễ khởi động hơn khi gặp thời tiết lạnh

Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp xe của độc giả dễ khởi động hơn vào trời lạnh:

Kéo le gió (air) giúp không khí vào buồng đốt ít hơn và tăng tỉ lệ xăng vào buồng đốt khiến xe dễ nổ hơn.

Sử dụng cần khởi động (những xe FI thường không có bộ phận này) để khởi động xe.

Đối với xe tay ga nên vặn ga vài lần trước khi khởi động thao tác này sẽ giúp hỗn hợp xăng, gió lấp đầy đường ống dẫn xuống buồng đốt.

Một lưu ý nữa là nên khởi động xe không tải từ 3-5 phút trước khi lăn bánh bởi thời tiết lạnh cũng làm dầu máy của xe đông lại. Khi để xe chạy không tải một thời gian sẽ giúp dầu nóng lên và di chuyển đến các bộ phận cần được bôi trơn như xilanh, pittong khiến xe không bị hư hỏng các bộ phận kể trên.

(Theo Xe giao thông)