Một công ty Mỹ đã lên kế hoạch xây dựng bản thương mại chiếc ô tô có thể dùng cánh quạt để di chuyển như máy bay vào năm 2018.

Giao thông luôn là chủ đề nóng hổi, đặc biệt tại các đô thị lớn. Chính điều này đã thôi thúc công ty Terrafugia sáng chế ra loại phương tiện mới nhằm giải quyết những hạn chế của ô tô hiện nay, đó là chiếc xe hơi bay.

Mẫu xe mới có tên gọi TF-X đang được nghiên cứu và phát triển. Dự kiến, nguyên mẫu đầu tiên sẽ ra mắt năm 2018. Xe trang bị thêm đôi cánh gấp, đi kèm động cơ kép công suất 300 mã lực và có thể thay đổi từ chiều thẳng đứng sang vị trí nằm ngang.

{keywords}

Ô tô bay TF-X trong tương lai. (Ảnh: Terrafugia)

{keywords}

Loại phương tiện mới có thể cất cánh như trực thăng. (Ảnh: Terrafugia)

Nhờ vậy, TF-X vừa di chuyển như một chiếc xe bình thường, vừa hoạt động như chiếc trực thăng. Xe đạt tốc độ tối đa 322 km/h và khả năng bay trong phạm vi 805 km. Terrafugia hy vọng đây sẽ là bài toán cho tình hình tắc đường ngày một nghiêm trọng tại các thành phố lớn trên thế giới.

Chưa dừng lại ở đó, TF-X còn sở hữu tính năng điều khiển tự động. Hành khách chỉ cần nhập địa chỉ cần đến trước khi xe “cất cánh”, hệ thống sẽ điều khiển để xe tìm đường bay và bãi đáp tới địa điểm đó.

{keywords}
TF-X di chuyển như một chiếc xe hơi bình thường.

{keywords}

Mô hình đầu tiên dự kiến trình làng năm 2018. (Ảnh: Terrafugia)

Mô hình mới nhất của TF-X vừa được công bố tại Oshkosh, Wisconsin, Mỹ. Terrafugia cũng cung cấp những hình ảnh đầu tiên cho thấy, phương tiện cất cánh bằng cách nghiêng động cơ điện một góc 90 độ.

Một mô hình nhỏ bằng 1/10 nguyên mẫu đang được thử nghiệm tại đường hầm Wright Brothers, tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Tại đây, các kỹ sư sẽ kiểm tra tất cả mọi thứ, từ lực nâng, kéo hay lực đẩy cánh quạt,...

{keywords}

Chiếc Transition được giới thiệu năm ngoái.

{keywords}

Chiếc xe 2 chỗ ngồi với cánh gấp. (Ảnh: Caters)

Tuy nhiên, công ty cho biết TF-X vẫn cần khoảng 8-12 năm để phát triển hoàn thiện.

Năm ngoái, công ty cũng đã cho ra mắt chiếc xe bay có tên Transition hai chỗ ngồi. Giá của nó vào khoảng 261.000 USD, cánh gập nhưng có vẻ loại phương tiện này không giống với một chiếc xe hơi như người ta vẫn tưởng tượng.

(Theo VnTinnhanh)