- Quan sát viên, tham mưu, công binh, quân y là 4 lĩnh vực mà Việt Nam sẽ tham gia trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam không chủ trương gửi quân tham gia các nhiệm vụ ở những nơi có xung đột, chiến tranh.

Đó là khẳng định của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong cuộc trao đổi với VTV về việc Việt Nam chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Trong bài phát biểu quan trọng trước phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 27/9 ở New York (rạng sáng 28/9 giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức tuyên bố việc Việt Nam sẵn sàng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ.

Để chuẩn bị cho sứ mệnh quốc tế này, Việt Nam đã có công tác chuẩn bị trong 8 năm qua.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam đóng góp quân ở lĩnh vực công binh, quân y là những lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh. Hơn nữa, đây là những lĩnh vực không liên quan đến những xung đột, tranh chấp, thể hiện tính chất nhân đạo, xây dựng.

Dự kiến, Việt Nam sẽ cùng quân đội các nước khác thực thi gìn giữ hòa bình của LHQ ở Nam Sudan và Mali trong thời gian sớm nhất, với 4 lĩnh vực quan sát viên, tham mưu, công binh, quân y.

Xem clip Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nói về việc Việt Nam chuẩn bị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ:

PV - Nguồn clip: VTV