- Tờ The Guardian mở chuyên mục để độc giả chia sẻ ký ức thời chiến. Tờ báo viết: "40 năm kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, hãy chia sẻ những trải nghiệm, câu chuyện của bạn".


{keywords}
Biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam tại Washington DC tháng 11/1969. Ảnh: The Guardian

Tháng 4 là tháng kỷ niệm 40 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam, cuộc chiến mà The Guardian mô tả là vẫn tiếp tục in sâu vào ký ức hàng triệu người ở Việt Nam, ở Mỹ và xa hơn thế nữa.

Cuộc chiến đã khiến rất nhiều công dân Mỹ khi quay trở lại Việt Nam bị ám ảnh, tham gia các phong trào phản chiến, và hàng trăm nghìn người xuống đường tuần hành, biểu tình.

"Bạn là một trong số ấy, hay là thân nhân của họ. Khi thế giới nhớ lại những sự kiện xảy ra 40 năm trước đây, chúng tôi muốn nghe quan điểm của bạn, dù bạn là người Việt Nam, người Mỹ hay đến từ những quốc gia khác tham gia cuộc chiến ấy", The Guardian viết trong lời giới thiệu chuyên mục mới bắt đầu từ hôm qua.

"Những ký ức của bạn về chiến tranh Việt Nam thế nào? Bạn hay gia đình đã ảnh hưởng ra sao? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi, và khi bạn vào mục này, có thể thấy những câu chuyện của người khác".

Tờ The Guardian kêu gọi độc giả: "Bạn có những lá thư, hình ảnh hay kỷ vật của bất kỳ người thân hay bạn bè liên quan đến cuộc chiến ấy? Tác động của nó tới gia đình hay tình bạn của bạn? Liệu bạn hay gia đình có từng rời Việt Nam vì cuộc xung đột này? Hãy chia sẻ trải nghiệm. Ảnh hưởng của cuộc chiến đến bạn hay cuộc sống của bạn bè, gia đình? Hãy mô tả chi tiết cho chúng tôi".

Thái An  

Mỹ công bố 'Hồ sơ Lầu Năm Góc' về chiến tranh Việt Nam