- Sau mỗi phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng 3 ngày qua, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đều tổng kết và nhắc rằng QH, cử tri "sẽ theo dõi việc thực hiện các cam kết".

Không làm được phải báo cáo ngay

Đặc biệt là với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, người đưa ra nhiều lời hứa nhất: đưa dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 về đích trước một năm, an toàn tuyệt đối cho dự án đường sắt trên cao Hà Nội - Cát Linh, xây đủ cầu treo, làm hầm dân sinh ở Gia Lâm, hoàn thành cầu Bình Khánh…

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Chủ tịch QH "dặn" Bộ trưởng Thăng việc gì thực hiện không được phải báo cáo lại cho QH và cử tri. Trước đó, khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hơn một lần khẳng định: “Tất cả những gì tôi báo cáo đã là lời hứa thì sẽ phải thực hiện cho đúng”.

Ngoài những cam kết cụ thể trên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lưu ý Bộ trưởng GTVT về  nhiệm vụ vĩ mô lên phương án tổng thể phát triển GTVT dựa trên tính toán khoa học, chính xác cả về kế hoạch, quy hoạch và đầu tư.

"QH yêu cầu quan tâm hơn nữa đến chất lượng đầu tư, giá đầu tư, suất đầu tư, đảm bảo giá thành hợp lý, để công trình phát huy hiệu quả. Mới rà soát sơ bộ đã tiết kiệm được mấy chục nghìn tỷ là mừng. Chúng ta không cắt xén nguyên vật liệu, nhưng đã điều chỉnh được cái gì làm trước sau, tập trung đầu tư, có những công trình sửa chữa cắt bỏ những thiết kế chưa cần thiết để tiết kiệm", Chủ tịch QH yêu cầu Bộ GTVT tăng cường đấu tranh chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng nhắc lại nhiệm vụ phấn đấu giảm tai nạn giao thông hàng năm 5-10%.

Sâu bọ lằng nhằng thì không phát triển được

Với Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch QH nhấn mạnh về công nghiệp hỗ trợ: "Mặc dù nghị quyết TƯ đã nhấn mạnh, CP đã có nhiều biện pháp chỉ đạo và Bộ trưởng đã chắt lọc suy nghĩ nhiều, nhưng nhìn chung công nghiệp hỗ trợ của ta còn yếu kém, tác động xấu đến chất lượng xuất nhập khẩu, dẫn tới nhập siêu, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước, không tạo nhiều việc làm, chưa hạ được giá thành sản phẩm..."

Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng Hoàng làm tốt công tác tham mưu, trong đó có việc cải thiện môi trường kinh doanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển. Lo không có công nghiệp hỗ trợ thì nền công nghiệp sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu, Chủ tịch QH cho biết trước sẽ ban hành nghị định, sau đó nếu cần sẽ ra luật về lĩnh vực này.

Về vấn đề buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng mà nhiều ĐB chất vấn Bộ trưởng Công thương, Chủ tịch QH nhắc đến vai trò của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chỉ đạo chung và phối hợp lực lượng.

Chủ tịch QH cũng đặc biệt yêu cầu lực lượng quản lý thị trường của bộ Công thương vừa vững mạnh, vừa trong sạch vì thực tế “cán bộ tiếp tay, thông đồng với buôn lậu khá nhiều”.

"Nếu sâu bọ lằng nhằng thế này thì không cách gì phát triển được. Đây là trách nhiệm trước nhân dân”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Bộ máy cồng kềnh như thủ tục

Với Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch QH đề nghị đi thẳng vào "nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, rèn luyện cả về đức và tài, tận tụy phục vụ nhân dân".

“ĐB cảm thấy chưa ổn khi nghe Bộ trưởng nói về con số công chức hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, phải tiếp tục rà soát, kiểm tra, đánh giá và đổi mới cơ chế đánh giá cho chính xác”, ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Cùng với quản lý chặt “đầu vào đầu ra”, tránh tình trạng bằng giả, trọng dụng được nhân tài, Chủ tịch QH còn nhắc Bộ trưởng Nội vụ tham mưu CP quy định rõ cấp phó, xác định vị trí việc làm, tinh giản biên chế...

Tinh giản biên chế cũng là để có nguồn tăng lương, Chủ tịch QH nhấn mạnh: “3 năm tới ngân sách không tăng lương kịp được đâu nếu bộ máy cứ i xì như thế này, công chức viên chức cứ tiếp tục tăng. Bộ máy cồng kềnh như chính thủ tục hành chính của chúng ta vậy”.

Số lượng lao động nước ngoài phải hợp lý

Trả lời chất vấn cuối cùng, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cũng hứa hoàn thành hướng dẫn xây dựng thang bảng lương ở các DNNN, cam kết giữ vững nguyên tắc trong tuyển dụng lao động nước ngoài, khẳng định tìm mộ liệt sĩ...

Chủ tịch QH đề nghị Bộ trưởng Chuyền tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách để thực hiện các lời hứa này, đặc biệt nhấn mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực, gắn với tạo việc làm.

Ông cũng lưu ý: Ưu tiên tạo việc làm trong nước, sử dụng lao động nước ngoài chỉ với số lượng hợp lý, trong các lĩnh vực nhất định, còn lao động thường xuyên lâu dài vẫn phải là trong nước. Cũng như quản lý đến cùng việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc, không để ảnh hưởng đến uy tín đất nước.

Khắc phục các bất cập về tiền lương như chưa đáp ứng mức sống tối thiểu, chênh lệch giữa các khu vực... cũng là những việc thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền.

Bộ trưởng cũng cam kết sang năm sau con số nợ BHXH sẽ ít hơn 7 nghìn tỷ đồng của năm nay, Chủ tịch QH nhắc và yêu cầu Bộ kiến nghị xử lý kiên quyết những vi phạm trong lĩnh vực này.

Chung Hoàng - Ảnh: Minh Thăng