- Trước tâm tư của cử tri huyện An Lão (Hải Phòng) về thực trạng tai nạn giao thông mỗi ngày cướp đi 33 sinh mạng, Thủ tướng nói để giảm tai nạn, một mình ông không làm nổi, mong đồng bào chung sức cùng Chính phủ.


Cả ngày 10/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các ứng viên ĐBQH ở tổ bầu cử số 3 đã có 4 cuộc tiếp xúc cử tri ở quận Kiến An và huyện An Lão (thành phố Hải Phòng). 

Cùng ứng cử với Thủ tướng có Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Nguyễn Quang Cường, Trưởng đoàn chèo Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai, Phó GĐ Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Xuân Trường và Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Lê Chân Vũ Khắc Viễn.

Hứa gắn bó mật thiết với dân

Là ứng viên đầu tiên trình bày chương trình hành động, Thủ tướng đã dành môt phần thời gian để nói về những thành tựu của cả nước trong 5 năm qua trên nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định phải nghiêm túc nhìn nhận những mặt hạn chế, yếu kém như kinh tế phát triển chưa bền vững, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, đào tạo nhân lực và phát triển khoa học - công nghệ còn chậm, bảo vệ tài nguyên môi trường nhiều bất cập, phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt yêu cầu...

Cử tri chăm chú theo dõi các ứng viên ĐBQH trình bày chương trình hành động. Ảnh: Diệp Linh
Khẳng định luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt trọng trách của một đại biểu của dân suốt 3 nhiệm kỳ X, XI, XII, Thủ tướng hứa khi được cử tri bầu là ĐBQH khóa XIII sẽ "tổ chức tốt việc triển hai cụ thể hóa định hướng, chương trình hành động của Chính phủ để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ nguồn tài nguyên..., tạo nền tảng để 2020 Việt Nam cơ bản là nước công nghiêp theo hướng hiện đại". 

Với nhiệm vụ của ĐBQH, Thủ tướng nói sẽ dành nhiều thời gian cho việc giám sát, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại của công dân, với tinh thần "tất cả vì lợi ích chính đáng của nhân dân, của đất nước".

Vị Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự thành phố thì hứa ngoài việc thực hiện trọng trách của người đứng đầu lực lượng vũ trang thành phố sẽ cương quyết đấu tranh với biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, đồng thời sẽ giám sát giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị.

Là ứng viên nữ duy nhất, cũng là ứng viên trẻ nhất, Trưởng đoàn chèo thành phố hứa sẽ kiên quyết đấu tranh chống biểu hiện tham nhũng, cùng đồng nghiệp sáng tạo tác phẩm mới về đề tài phòng chống tham nhũng. 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục thành phố cho hay sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao đời sống của giáo viên, đồng thời sẽ quan tâm đến học sinh nghèo...

Phó Chỉ huy trưởng quân sự quận Lê Chân có lời nhắn nhủ mong cử tri Hải Phòng sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu nhất để tham gia QH khóa XIII, nhất là những cán bộ cao cấp đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của Trung ương và thành phố. 

Lời hứa được nhắc lại nhiều nhất của các ứng viên là sẽ gắn bó mật thiết với cử tri, đóng góp tích cực trong hoạt động của Quốc hội.

Không còn lo sợ phập phồng

Về phía cử tri, điểm nổi bật nhất ở cả 4 cuộc tiếp xúc là các cử tri đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho phần góp ý, nên các ý kiến đều khá dài về thời gian, bao quát đủ các mặt, từ kinh tế vĩ mô đến chuyện cụ thể của xã, từ chuyện đất trồng lúa, an ninh lương thực, chính sách với những người có công đến việc mong Chính phủ đầu tư thích đáng cho giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Nhiều người khẳng định hoàn toàn đồng tình vì cả 5 chương trình hành động đều rất thiết thực, nếu trở thành ĐBQH thì sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếc là do thời gian hạn chế, trong một buổi sáng/chiều, các ứng cử viên phải vận động bầu cử ở 2 địa điểm, nên mỗi buổi trung bình chỉ 3 cử tri phát biểu ý kiến.

Tâm tư lớn nhất của ông Đinh Đặng Hùng (phường Bắc Sơn, quận Kiến An) là "mong QH khóa tới có quyết sách đúng đắn, mở đường cho kinh tế nước nhà tăng trưởng bền vững, để không còn những lo sợ phập phồng".

Ông Đỗ Văn Đạt (xã Mỹ Đức, huyện An Lão) lại thay mặt hàng nghìn cử tri đã có đất bị thu hồi phục vụ dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mong dự án sớm hoàn thành để phát huy tác dụng, hoàn thiện hệ thống công trình thay thế cũng như quan tâm đào tạo nghề cho nông dân.

Thay mặt các ứng viên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ, Quốc hội tiếp thu mọi ý kiến và đang có những hành động cụ thể để giải quyết. 

Riêng với bức xúc của cử tri về thực trạng tai nạn giao thông, Thủ tướng khẳng định "lúc nào cũng canh cánh là làm sao để giảm thiểu tai nạn giao thông, khi mỗi ngày cướp đi 33 sinh mạng".

Đưa ra những con số rất cụ thể, như 70, 80% vụ tai nạn có liên quan đến xe máy, trong đó 80, 90% những người lái xe đó lại uống rượu bia, nhưng làm sao để không còn tình trạng uống rượu bia khi lái xe máy thì "một mình Thủ tướng không làm nổi, mong đồng bào chung sức cùng Chính phủ", Thủ tướng nói.

Đặc biệt, trước việc rất nhiều cử tri dành thời gian để ca ngợi những đóng góp của Thủ tướng trong nhiệm kỳ qua, ca ngợi chương trình hành động cũng như khẳng định nhất trí ủng hộ ông tái cử ĐBQH khóa XIII, Thủ tướng cũng nhẹ nhàng khẳng định "bản thân tôi ý thức được những khuyết điểm, hạn chế. Sự đánh giá cao của cử tri là lời nhắc nhở, gửi gắm, yêu cầu chính đáng để chúng tôi phải làm tốt hơn. Mong đồng bào sẽ giám sát".

Khánh Linh