- Ngày 27/4, HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề “Tinh thần phục vụ nhân dân, tiếng nói của cán bộ công chức trẻ”.

“Vẫn còn tình trạng người dân nộp hồ sơ phải chờ đợi lâu, khi muốn được tư vấn thì có nơi cán bộ, công chức không được lịch sự cho lắm, đặc biệt là hồ sơ lĩnh vực nhà đất phải đi lui đi tới rất nhiều lần”, cử tri nêu.

Cử tri Trần Thị Lượt (quận Tân Phú) than phiền: "Đến cơ quan nhà nước phải chờ đợi rất lâu. Khi không rõ thủ tục hỏi lại thì cán bộ miễn cưỡng trả lời với thái độ khó chịu”.

{keywords}
 Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM Lê Trương Hải Hiếu

Hay như câu chuyện ông Đỗ Thanh Năm - Giám đốc công ty Tư vấn chiến lược Win Win kể, một lần đi làm thủ tục, ông vô tình gặp người học trò đang làm công chức nên hồ sơ của ông được giải quyết rất nhanh.

“Cũng người học trò đó nhưng khi giải quyết hồ sơ của người khác thì đi vòng, rất chậm”, ông Năm nói.

Cử tri Nguyễn Thị Vân (quận 1) kiến nghị, lãnh đạo phải đặc biệt quan tâm đến đời sống cán bộ, công chức mới mong cải thiện được tình hình. Khi họ sống được bằng lương thì họ mới hết nhũng nhiễu, cửa quyền.

Lắng nghe cử tri, Phó chủ tịch UBND quận 1 Lê Trương Hải Hiếu cho rằng, để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, người lãnh đạo phải phân công công việc rõ ràng để cán bộ, công chức làm việc tốt hơn.

“Cán bộ cũng đừng suy nghĩ gì to tát lắm mà phải tương tác với người dân với quan điểm gần dân, trọng dân, tin dân và nghe dân. Cán bộ quận chúng tôi thường xuyên xuống dưới dân để nghe nguyện vọng, tâm tư của dân”, ông Hiếu nói.

Ông Hiếu đưa ra dẫn chứng ở quận ông đã xây dựng phần mềm số hóa hành chính dữ liệu dân cư để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh hơn. Quận còn xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức và công khai bộ quy tắc này để người dân giám sát. Quận cũng trả kết quả làm thủ tục hành chính tại nhà.

Về góc độ người lãnh đạo, ông Hiếu nói, phải cố gắng tạo môi trường làm việc tiện nghi cho cán bộ, công chức thì họ sẽ làm được việc. “Tiện nghi chừng nào, tươm tất chừng nào thì anh em làm việc sẽ nề nếp, tác phong hơn”, ông Hiếu khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, phục vụ dân là sứ mệnh của cán bộ, công chức và phải giáo dục họ nếu thiếu tôn trọng dân.

“Bởi vì bây giờ có hiện tượng không tin dân, sợ dân nói ngược lại chủ trương, chính sách của mình. Chúng ta không dám đối thoại với người dân, không tích cực gặp gỡ người dân để lắng nghe dân thì từ cái sợ đó mà thiếu niềm tin ở dân, dẫn tới thiếu tôn trọng dân”, bà Tâm quả quyết.

Sẽ xử lý cán bộ trả hồ sơ trễ hẹn

Tại buổi Lắng nghe và Trao đổi, Phó giám đốc Sở Nội vụ Lê Hoài Trung cho biết, trong thời gian tới TP sẽ tiến hành kiểm tra các cơ quan về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân.

“Những cơ quan, ban ngành, quận huyện, phường xã nào trả hồ sơ trễ hẹn mà không có thư xin lỗi của thủ trưởng sẽ bị xử lý. Khi viết thư xin lỗi phải nói rõ ngày nào trả hồ sơ để người dân biết. Những cán bộ, công chức làm hồ sơ trễ hẹn cũng sẽ bị kiểm điểm, xử lý”, ông Trung khẳng định.

Cuối năm nay, TP tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng, sở và lãnh đạo các quận, huyện.

Ngoài ra, TP cũng thực hiện các biện pháp cũng như chế độ từ nhiệm, miễn nhiệm, buộc thôi việc đối với những công chức vi phạm kỷ luật, không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền.

  • Tá Lâm