- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định VAMC không sử dụng tiền ngân sách để mua bán nợ. Ở góc độ vĩ mô, mọi nỗ lực đang tập trung để tạo ra một thị trường mua bán nợ tập trung cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình được mời tham gia giải trình tại phiên họp Quốc hội sáng nay về tăng trưởng tín dụng và xử lý nợ xấu.

Việc xử lý nợ xấu thời gian qua tập trung thông qua 3 hình thức. Thứ nhất, cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại các khoản nợ. Đến nay tổng nợ các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại cho khách hàng vay đã lên đến 300 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng dư nợ.

Trong đó có hơn 60% các khoản nợ nếu không được cơ cấu lại nợ thì có nguy cơ trở thành nợ xấu, khiến nợ xấu có thể tăng thêm 6%.

XEM CLIP THỐNG ĐỐC NGUYỄN VĂN BÌNH GIẢI TRÌNH TRƯỚC QH:

Thứ hai, đã trích lập dự phòng rủi ro và xử lý nợ xấu bằng nguồn dự phòng rủi ro. Theo Thống đốc, năm 2012 đã trích lập và xử lý nợ xấu theo hình thức này đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng. 9 tháng năm nay thêm 32 nghìn tỷ.

Ông cho hay, theo kế hoạch, năm nay trích lập và xử lý nợ xấu bằng nguồn này khoảng 70 nghìn tỷ đồng nữa. Căn cứ vào các con số, năm qua đã xử lý nợ xấu và 9 tháng 2013 xấp xỉ 100 nghìn tỷ đồng.

Thứ ba, xử lý nợ xấu thông qua Công ty VAMC. Đến nay công ty này đã mua được 10 nghìn tỷ nợ xấu.

Theo ông Bình, thời gian qua, nếu không triển khai các giải pháp thì nợ xấu toàn hệ thống đã tăng thêm khoảng 10% nữa. Tuy nhiên để xử lý phải có giải pháp đồng bộ hơn như giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản có thể góp phần xử lý thêm 3%, tăng tổng cầu của nền kinh tế để khởi sắc hơn, trên đà đó góp phần giải quyết nợ xấu.

Cụ thể, trong tháng 11 tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp doanh nghiệp xây dựng, Bộ Xây dựng để giải quyết tồn kho ứ đọng trong vật liệu xây dựng.

Không dùng ngân sách mua nợ

Xung quanh những tranh luận về vai trò xử lý nợ xấu của VAMC, Thống đốc cho biết, các nước đều có các công ty tương tự, sử dụng một lượng tiền lớn của ngân sách để tiến hành mua lại nợ của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, đối với Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế, ngân sách khó khăn, ông khẳng định không thể “dập khuôn, máy móc kinh nghiệm” của nước bạn mà áp dụng. Theo đó, phải có cơ chế chính sách làm sao cho phù hợp thực tiễn.

Cụ thể, việc mua bán nợ của công ty VAMC, không có sử dụng tiền của ngân sách. Ông cho hay, với việc hoạt động của VAMC, các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi hơn. Các khoản nợ của VAMC mua lại đều không tính thành nợ xấu cho doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận nguồn vốn mới của các tổ chức tín dụng.

“Các khoản nợ sau khi VAMC mua lại sẽ tiến hành cơ cấu lại các khoản nợ, kể cả lãi suất, đưa lãi suất cao trước đây về mặt bằng lãi suất hiện nay, tạo phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” - ông phát biểu.

Cụ thể, VAMC tiến hành cơ cấu lại tính chất của nguồn vốn, cơ cấu lại thời hạn cho vay đảm bảo khả năng chịu đựng, khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Bằng hình thức này, tổ chức tín dụng có nhiều thuận lợi. Một lượng vốn nằm đọng trong nợ xấu, bằng việc mua nợ xấu thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt, có trái phiếu này đến tái chiết khấu tại Ngân hàng Nhà nước để có thể thu được tối đa 70% giá trị của khoản nợ để có thêm nguồn vốn phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước.

Ông dự tính, năm nay VAMC sẽ cố gắng phấn đấu mua được 30 - 35 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Năm 2014, con số có thể từ 100 đến 150 nghìn tỷ.

Bên cạnh đó, ở góc độ vĩ mô quản lý cho hình thành thị trường mua bán nợ tập trung.

“Khi có một thị trường mua bán nợ xấu tập trung sẽ tạo ra hoạt động của thị trường tốt hơn. Các khoản mua nợ được cơ cấu lại, thông qua các cơ quan của Nhà nước nhanh chóng thanh toán hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để trên cơ sở đó tạo ra một thị trường mua bán nợ tập trung cho cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Hiện nay không ít nhà đầu tư trong nước cũng như nhà đầu tư quốc tế rất quan tâm mua lại các khoản nợ này” - ông trao đổi.

T.Chung - M.Thăng - Đ.Yên - B.Tuấn - Nguồn clip: VTV