Theo báo cáo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hôm nay, nợ xấu đã giảm xuống còn 6% - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho hay, số liệu của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước mới công bố cho thấy tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống các tổ chức tín dụng hiện ở mức 6% tổng dư nợ, giảm đáng kể so với tỷ lệ 8% được công bố năm ngoái.

“Hiện công ty mua bán nợ của Ngân hàng Nhà nước chưa được thành lập nhưng tỷ lệ nợ xấu đã giảm”, ông Vũ Đức Đam nói. Theo ông, Chính phủ cũng đang chỉ đạo quyết liệt để dòng tiền có thể đến được với DN, hỗ trợ sản xuất.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 2 của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã đề ra để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chính phủ cũng dành thời gian đánh giá chung về tình hình kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm với nhận định chung là kinh tế đang tiếp tục đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh của DN vẫn khó khăn. Số DN phải ngừng hoạt động cũng lên tới hơn 8.000 DN. Như vậy, các giải pháp giúp DN gỡ khó vẫn cần chỉ đạo quyết liệt hơn và cụ thể hơn để đạt hiệu quả. Các chủ trương giải quyết nợ xấu, đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội cũng như tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản... phải được cụ thể hóa bằng cơ chế, chính sách, giải pháp để thực hiện có hiệu quả.

Liên quan đến những biến động của thị trường chứng khoán, tài chính do ảnh hưởng của "tin đồn", ông Vũ Đức Đam cho hay, có những thông tin không đúng gây thiệt hại. Trước các thông tin như vậy, các cơ quan chức năng phải sớm có thông tin chính thức cung cấp cho báo chí.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cũng lưu ý, ngay cả khi không phải tin đồn mà có những thông tin, phân tích của cá nhân mà ảnh hưởng đến quyết định kinh tế của cá nhân, tổ chức thì các cá nhân, tổ chức cũng cần phải thận trọng.

Lê Nhung