Trong nhiều ngày qua, dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc không chỉ được thảo luận kỹ lưỡng tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, mà còn là tâm điểm trên các kênh truyền thông.


Các nội dung được đặc biệt quan tâm đó là thời hạn cho thuê đất trong một số trường hợp đặc biệt có thể lên tới 99 năm; và vấn đề bảo vệ chủ quyền Tổ quốc khi các đặc khu này đều nằm ở vị trí trọng yếu về quốc phòng an ninh.

Tại nghị trường, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận hết sức kỹ lưỡng, với tinh thần trách nhiệm rất cao, đề cập nhiều nội dung quan trọng của Dự án Luật, từ công tác cán bộ, cơ chế chính sách, môi trường kinh doanh, thời hạn cho thuê đất tại các đặc khu… và cách làm để thu hút đầu tư, tạo cực tăng trưởng mạnh mẽ, vừa bảo đảm kinh tế đất nước phát triển bền vững, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, hài hòa lợi ích nhà nước-doanh nghiệp-người dân.

{keywords}
Người dân hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt



Bên hành lang Quốc hội, đại diện cơ quan xây dựng, trình dự án Luật, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trả lời phỏng vấn báo chí, giải đáp nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm liên quan đến ba đặc khu.

Do còn nhiều ý kiến khác nhau, chiều 7/6 Quốc hội đã tổ chức cuộc họp tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý lại Dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Cuộc họp do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thường trực Ủy ban Pháp luật, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ban, ngành có liên quan.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài lên tới 99 năm.
Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội cho phép xem xét, biểu quyết về Dự án Luật này tại kỳ họp sau.

Chính phủ cũng đã chính thức thông báo về việc trình Quốc hội xem xét, cho lùi thời hạn thông qua Dự án Luật này để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội và cử tri và cũng là mục tiêu của Chính phủ đề ra là vừa xây dựng thành công ba đặc khu, vừa giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia.

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật Đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm.

Những sự điều chỉnh mang tính cầu thị này cho thấy Quốc hội, Chính phủ luôn luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng chính đáng của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước.

Cử tri và đại biểu Quốc hội đã bày tỏ sự đồng tình với quyết định vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Các ý kiến cho rằng đây cũng là sự thận trọng cần thiết trước khi ban hành một chính sách mới và quan trọng, không chỉ liên quan đến kinh tế-xã hội mà còn tác động đến cả quốc phòng và an ninh.

Nhưng thật đáng tiếc, trong những ngày qua, một số đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng tình cảm của nhân dân, phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “tình yêu Tổ quốc” trên mạng xã hội để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, hô hoán, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng, tạo nên một hình ảnh Việt Nam “bất ổn” - đi ngược lại với nỗ lực của Nhà nước và nhân dân đang quyết tâm thực hiện nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, ổn định, dân chủ và văn minh.

Đây không phải lần đầu những chiêu trò này được những kẻ cơ hội chính trị thực hiện nhằm chống phá Nhà nước, lật đổ chế độ.

Thời gian qua, nhiều âm mưu đen tối của bọn chúng đã được lực lượng chức năng “lật mặt nạ” và những kẻ phá hoại, gây rối đã phải cúi đầu nhận tội, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Mỗi cử tri, mỗi người dân hãy thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tích cực và phù hợp với quy định của pháp luật nhằm góp phần tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, hòa bình, thịnh vượng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trước mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Theo Vietnam Plus

Tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”

Tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”

Tôn trọng những góp ý tâm huyết vì quốc kế dân sinh, vì quốc gia đại sự, nhưng cũng phải tỉnh táo nhận diện những ý kiến “mập mờ đánh lận con đen”, bóc mẽ những chân tướng đội lốt “yêu nước”.