- Rất nhiều lần khi có sự việc động trời xảy ra, điệp khúc “không biết, không nghe, không thấy” của chính quyền địa phương khiến dư luận không đồng tình. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao, bất bình trước những hành vi có thể nói là đã đi đến ranh giới của sự bất nhân: thuốc chống ung thư bằng… than tre, sản xuất cà phê trộn lõi pin con Ó. 

Kiếm tiền bằng cách buôn hàng giả đã là tồi tệ. Nhưng kiếm tiền trên nỗi đau, kinh doanh cả niềm hi vọng của bệnh nhân ung thư còn là hành động vô lương. Vụ việc làm chúng ta nhớ đến những bị cáo trong phiên tòa xử “thuốc ung thư giả VN Pharma” mới cách đây hơn nửa năm.  

{keywords}
Từ cà phê pin...

Còn chưa hết choáng váng vì “thuốc ung thư than tre” Vinaca, dư luận đã lại bàng hoàng vì “cà phê… pin”. Theo báo chí, tính từ đầu 2018 cơ sở này đã tuồn ra thị trường được 3 tấn “cà phê” và khi bị phát hiện, vẫn có khoảng 15 tấn phế phẩm cà phê đã được ngâm tẩm. 

Chỉ cần tìm hiểu một chút, ai cũng có thể biết pin nếu vô tình bị chôn lấp hoặc đốt cùng với các loại rác thông thường, có thể gây ô nhiễm môi trường và nguy hại đến sức khỏe theo các hình thức khác nhau. Quy trình xử lý pin rác vì vậy cũng phải rất cẩn thận. 

Còn theo chuyên gia dinh dưỡng: “Trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người” (theo Báo Nhân dân).

Vậy mà nó lại được trộn vào thứ đồ uống quen thuộc trên đất nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới! 

Hài hước hơn, Vinaca, một trong hai doanh nghiệp vô lương này, còn được nhận giải thưởng, vinh danh Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2017 của Viện Công nghệ Chống làm giả thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam trao tặng. Tuy nhiên, trả lời trên một tờ báo điện tử, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội này khẳng định Hiệp hội “không liên quan” đến giải thưởng này. 

Còn ông Lê Trọng Anh, quyền Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thương hiệu VATAP, Thường trực ban tổ chức chương trình Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017, thì cho rằng: Thời điểm vinh doanh Vinaca hoạt động tốt, và rằng: “Việc kiểm tra các sản phẩm của công ty này như thế nào là trách nhiệm Cục Quản lý thị trường, Sở Y tế địa phương…” 

Phải chăng, vinh danh thì cứ vinh danh còn sản phẩm đó có thật hay giả, tốt hay xấu thì đơn vị tổ chức giải thưởng không cần quan tâm?  

{keywords}
...đến thuốc ung thư từ than tre

Điều còn khiến dư luận bất an hơn nữa là những sự việc động trời này đã diễn ra trong một thời gian không ngắn mà cơ quan chức năng không hay biết, còn chính quyền địa thì trở nên “vô hình”. 

Công ty Vinaca tẩu tán tài sản, tháo biển hiệu trong đêm cơ quan chức năng không rõ, công an khu vực cũng chỉ có thể “phỏng đoán” thời gian việc này diễn ra chứ không biết đích xác. 

Hàng chục tấn phế phẩm cà phê được đưa đến cơ sản xuất xuất cà phê bẩn ở Đắk Nông cũng vượt qua con mắt của các cơ quan chức năng. Một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh khi được hỏi thừa nhận “Cơ sở này đăng ký kinh doanh mua bán nông sản nhưng thực hiện việc sơ chế. Vị trí sản xuất nằm khuất, thời gian làm việc gần như đóng cửa, rất lén lút và chưa được cơ quan nào kiểm tra, giám sát.” (theo Báo Người Lao động).

Rõ ràng, nếu công tác kiểm tra, quản lý được thực hiện một cách nghiêm túc và có trách nhiệm thì Vinaca không thể ngang nhiên làm thuốc chống ung thư bằng than tre trong thời gian dài như vậy. Nếu các cấp chính quyền địa phương ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông tăng cường giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, kịp thời ngăn chặn, thì 3 tấn cà phê bẩn chắc chắn không thể bán được ra ngoài thị trường. 

Rất nhiều lần khi có sự việc động trời xảy ra, điệp khúc “không biết, không nghe, không thấy” của chính quyền địa phương khiến dư luận không đồng tình. Như chỉ mới đây thôi, tại vùng lõi Tràng An, Di sản thiên nhiên hỗn hợp của thế giới được UNESCO công nhận, sừng sững mọc lên một cây cầu bê tông đi xuyên qua mà chính quyền chẳng hay (với lý do công trình xây dựng ở sâu trong vùng lõi nên khó phát hiện)? 

Những kẻ dính líu trong các vụ việc phạm pháp này chắc chắn phải bị xử lý theo đúng quy định pháp luật để lấy lại niềm tin của xã hội. Nhưng điều quan trọng không kém là phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, cá nhân được giao quản lý lĩnh vực liên quan, từ đó có các hình thức xử lý, kỷ luật minh bạch, đích đáng. Chứ không nếu cứ mãi tình trạng chính quyền “vô hình”, vô can, thì người dân cũng đến… vô vọng. 

Quốc Khánh

Công trình hoành tráng sừng sững: Chính quyền nói không biết, ai tin?

Công trình hoành tráng sừng sững: Chính quyền nói không biết, ai tin?

Di sản thế giớ Tràng An đã bị xâm phạm, hiển nhiên các cơ quan quản lý không thể vô can.

Phiên tòa 'thuốc ung thư dởm' và nỗi đau thật

Phiên tòa 'thuốc ung thư dởm' và nỗi đau thật

Tôi nhắc lại một câu chuyện riêng, nhưng có lẽ chúng ta đều thấu hiểu những gia đình không may có người mắc ung thư.

Báo cáo ‘hồng’, các bộ đều tốt, dân vẫn phải ăn bẩn?

Báo cáo ‘hồng’, các bộ đều tốt, dân vẫn phải ăn bẩn?

“Hai Bộ làm tốt thế sao người dân vẫn phải ăn bẩn?”,câu hỏi mới đây của Bí thư Đinh La Thăng có lẽ cũng là băn khoăn chung của hầu hết người dân. 

Cà phê nhuộm đen bằng lõi pin: Quyết xử nghiêm

Cà phê nhuộm đen bằng lõi pin: Quyết xử nghiêm

Xung quanh vụ việc Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện một cơ sở chế biến cà phê dùng lõi pin để nhuộm đen cà phê rồi đem ra thị trường tiêu thụ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho hay sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc hành vi này.

Bí mật số tiền Vinaca đóng góp để nhận giải thương hiệu

Bí mật số tiền Vinaca đóng góp để nhận giải thương hiệu

“Vinaca có đóng góp tiền” nhưng đại diện BTC giải không tiết lộ con số cụ thể “do hợp đồng có điều khoản hai bên”.