menu

vietnamnet

Quay lại chuyên mục ›

Khoảng một thập niên trở lại đây, quá trình đô thị hóa của Việt Nam diễn ra mạnh mẽ. Theo một nghiên cứu, tỷ lệ đô thị hoá cả nước (xác định theo địa bàn có chức năng đô thị) đã tăng nhanh từ 30,5% năm 2010 lên khoảng 40% năm 2020. Đô thị hoá biểu hiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia hay mỗi vùng miền, tuy nhiên số lượng không phải lúc nào cũng phản ánh được đúng và đủ về chất lượng của việc đô thị hoá.


Nhiều dự án được xây dựng với tốc độ “nhanh như vũ bão”, các khối bê tông vội vã xếp chồng lên nhau tạo ra những công trình “vô cảm”, bức tranh quy hoạch đô thị bị phá vỡ cảnh quan. Và giữa những ngột ngạt, chật chội của đô thị nén, yếu tố bản sắc, văn hoá kiến trúc dần bị lãng quên.


Theo đánh giá của các chuyên gia, việc xây dựng các công trình thiếu đi khâu nghiên cứu kỹ lưỡng dẫn đến nhiều hệ luỵ về ô nhiễm môi trường, nguồn nước, không khí, để lại hệ quả nghiêm trọng cho tương lai.


Trong những năm gần đây, nhiều đô thị lớn trên thế giới đã nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ về đô thị “vị nhân sinh”. Các chuyên gia quy hoạch dự báo, đây sẽ là mô hình mà toàn cầu hướng tới trong tương lai, một đô thị vì con người. Và để làm được điều này, cũng giống như cuốn sách, muốn hiểu thì người kiến tạo cần phải đọc, thấu hiểu nhu cầu con người, thấu hiểu văn hoá mỗi vùng miền, thấu hiểu nhịp điệu của môi trường tự nhiên mới có thể thiết lập nên những không gian sống bền vững.

Với triết lý “chuyên tâm tạo giá trị sống”, hơn một thập kỷ qua, Văn Phú - Invest luôn thực hiện theo sứ mệnh: đem đến giá trị sống nhân văn và thiết thực cho khách hàng thông qua thiết kế vượt trội trong không gian và môi trường sống.


Một không gian sống chất lượng trước tiên phải đáp ứng được nhu cầu, đặc tính, nếp sống của người dân bản địa. Không những vậy, tôn trọng những quy luật của tự nhiên, thổ nhưỡng, khí hậu cũng là cách tốt nhất để tạo nền móng vững chắc cho một ngôi nhà. Bằng những tri thức, công nghệ, khoa học của thời đại mới, Văn Phú - Invest hiện thực hóa sự hòa hợp này trong từng dự án. Mỗi công trình là một thiết kế riêng với những nghiên cứu, tìm tòi kỹ lưỡng để đáp ứng “thiên thời địa lợi nhân hòa”.


Tọa lạc tại vị trí trung tâm của Thủ đô, dự án Grandeur Palace - Giảng Võ hội tụ những tinh hoa của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Cảnh quan nơi đây được thiết kế đầy tinh tế để truyền tải những khúc giao mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông.


Bước vào dự án là khu vực cổng chào với điểm nhấn là hình ảnh 4 vị thần tượng trưng cho 4 mùa trong năm. Hệ thống cây xanh nơi đây cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, tất cả đều là giống cây bản địa nhằm đảm bảo tính sinh trưởng và mỗi loài cây lại đặc trưng cho một mùa. Hạ tới, Grandeur Palace - Giảng Võ tràn ngập sắc hoa giấy rực rỡ; Thu sang, nơi đây thoang thoảng hương hoa Đại và khi Xuân về, lài tây tinh khiết, thanh tao với hương thơm dịu nhẹ sẽ tỏa sức sống khắp không gian.

Cổng chào dự án Granduer Palace – Giảng Võ: 4 bức tượng là 4 vị thần tượng trưng cho 4 mùa trong năm lần lượt xuân – hạ - thu – đông

Nếu như miền Bắc uyển chuyển cùng 4 mùa trong năm với nhiệt độ chênh lệch rõ rệt thì miền Tây Nam Bộ lại được nhắc đến với khí hậu 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Từ đặc trưng này, dự án Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ) được thiết kế theo một cách khác dựa trên những nghiên cứu đặc biệt về thổ nhưỡng.


Theo đại diện Văn Phú - Invest, để đối phó với tình trạng nước sông thay đổi và triều cường mạnh, cốt nền dự án Cồn Khương được nghiên cứu và thiết kế vượt hơn đỉnh lũ 2019 là 350 - 450mm nhằm chống ngập úng trong mùa mưa. Đồng thời, hệ thống các hồ sinh thái, hồ cảnh quan tiếp cận trực tiếp với sông Khai Luông với các cửa điều tiết nước, từ đó giúp duy trì mực nước trong hệ thống hồ vào mùa khô cạn và điều hoà lượng nước trong mùa lũ.

Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ) với hệ thống hồ điều hoà kết nối trực tiếp với sông Khai Luông cùng các cửa điều tiết nước.

Bên cạnh đó, trong ngôi nhà, người Việt từ ngàn xưa đã coi trọng yếu tố phong thuỷ, đó là sự hài hoà và cân bằng với địa khí hậu tự nhiên của từng vị thế đất. Không gian sống hội tụ đủ nắng, gió, ánh sáng và hơi thở xanh thì nơi đó mới truyền được vượng khí và sự an yên cho chủ nhân.


Với triết lý mọi công trình đều lấy yếu tố “con người” làm trung tâm, Văn Phú - Invest dành nhiều tâm huyết nghiên cứu lối sống, phong tục, nếp ăn, nếp ở của người địa phương để từ đó xây dựng nên dự án The Terra - An Hưng, không gian sống an lành phía Tây Hà Nội.


Tại dự án, các căn hộ đều được thiết kế có 2 logia, trong đó: 1 logia cho phòng khách tăng cường cây xanh vườn đứng, tránh ánh nắng trực tiếp và đặt hệ thống điều hòa multi cho căn hộ, 1 logia bố trí cho khu vực bếp đảm bảo thông thoáng trực tiếp. Đây cũng là nơi sử dụng cho chức năng giặt, phơi nhằm tránh được biểu hiện xấu không phù hợp “thuần phong mỹ tục” lên mặt đứng công trình.


Đặc biệt, với nếp sống hoà hợp các không gian chung - riêng của người dân miền Bắc, tất cả căn hộ trong tòa nhà đều được nghiên cứu, bố trí công năng đảm bảo sự tách biệt giữa không gian động (phòng khách, khu bếp) với không gian tĩnh (các phòng ngủ). Không gian phòng khách và ăn được tổ chức thành không gian chung rộng rãi, phù hợp nhu cầu sử dụng của từng gia đình cũng như thuận tiện bố trí thêm không gian thờ riêng biệt, trang trọng đáp ứng phong tục thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.


Các không gian công cộng như không gian sinh hoạt cộng đồng, các tiện ích, khu hóa vàng, nhà trẻ, khu đỗ xe, phân vùng cây xanh được nghiên cứu tăng kết nối cộng đồng, đáp ứng nhu cầu giao lưu với nếp sống “hàng xóm láng giềng” của người Việt, đồng thời góp phần kiến tạo một cộng đồng sống có sự gắn bó, văn minh và đoàn kết.

Căn hộ tại dự án The Terra – An Hưng được thiết kế dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về nếp sống của người dân, thoả mãn các nhu cầu cơ bản và phù hợp với văn hoá gia đình Việt.

"Văn hóa không dễ dàng rời bỏ một con người ở bất kỳ thế hệ nào, nó truyền qua các thế hệ, là sản phẩm của quốc gia, mỗi người chúng ta không thể để đánh mất văn hóa… Chúng ta xây dựng bất kỳ thứ gì hiện đại đều phải dựa trên nền tảng văn hóa, truyền thống, nền tảng phong thủy cũng như các yếu tố tâm linh của người Việt"

Thấu hiểu giá trị của văn hóa, trong hành trình kiến tạo các công trình BĐS, Văn Phú - Invest đặc biệt coi trọng việc nghiên cứu bản sắc địa phương để thể hiện được yếu tố đặc trưng văn hoá và ký ức bản địa.


Tại dự án Vlasta - Sầm Sơn, sự tôn trọng văn hoá tín ngưỡng địa phương được thể hiện cụ thể thông qua việc bảo vệ, cải tạo hoặc hỗ trợ duy tu công trình văn hóa "Đền Cá Ông". Đây là một di tích nằm trong cảnh quan của dự án, Văn Phú - Invest định hướng cải tạo, trùng tu, chăm sóc khu vực này nhằm duy trì phong tục, tín ngưỡng tâm linh của người dân làng chài tại địa phương vốn có từ ngàn đời nay.


Ngoài ra, những ai từng đặt chân đến miền Tây Nam Bộ đều ấn tượng sâu sắc với vẻ đẹp mộc mạc, chân chất, của cảnh vật và con người nơi đây. Văn hoá miền Tây và nét hồn hậu, chân chất, dung dị ấy đều bắt nguồn từ những dòng sông mang phù sa màu mỡ. Hiểu được yếu tố quan trọng này, trong dự án Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ), Văn Phú - Invest nghiên cứu, khai thác và đưa hệ sinh thái bản địa vào tổ chức môi trường, cảnh quan, kiến trúc của dự án, đặc biệt là lồng ghép khéo léo đặc tính “nước” vào không gian sống.


Với địa thế “cận giang”, bên cạnh tận dụng vị trí này tạo hồ cảnh quan điều hòa phân bổ trong dự án với dòng chảy gắn liền với hai con sông, các căn biệt thự trong dự án còn được thiết kế đặc biệt với tầm nhìn hướng sông khoáng đạt. Đặc biệt, Văn Phú - Invest thiết kế, tổ chức tuyến đường dạo cảnh quan ven dự án, dọc hai dòng sông hấp dẫn, tạo không gian dạo bộ thư giãn, khoáng đạt cho cư dân. Bên cạnh đó, để lưu giữ hệ thực vật bản địa Văn Phú - Invest sử dụng chính các cây thủy sinh mọc tự nhiên tại Cồn Khương để tạo hệ thống cảnh quan bờ kè, đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo tính sinh trưởng bền vững cho hệ sinh thái tự nhiên tại dự án.

Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Cồn Khương (Cần Thơ) với hệ thống hồ cảnh quan được lồng ghép vào dự án nhằm mang đặc tính “nước” của vùng sông nước Miền Tây vào không gian sống.

Trong bối cảnh đô thị hoá đang phá vỡ dần những không gian lưu giữ bản sắc dân tộc, dự án Grandeur Palace - Phạm Hùng (Hà Nội) được thiết kế đặc biệt dựa trên cảm hứng từ thác Bản Giốc cùng hình ảnh ruộng bậc thang. Kiến trúc này như dấu gạch nối chứa đựng những ký ức và bản sắc người Việt, gắn liền với nền văn minh trồng lúa và hơi thở thời đại. Thiết kế hình khối đặc biệt cùng hệ thống chắn nắng mặt đứng sắp đặt thông minh không chỉ tạo nên nét kiến trúc đặc sắc cho dự án mà còn phù hợp thích nghi với điều kiện khí hậu miền Bắc.


Theo đại diện, Văn Phú - Invest, vào mùa hè, nhiệt độ lên cao, thiết kế của Grandeur Palace - Phạm Hùng giúp tạo các bóng đổ thân lên nhau, từ đó hạn chế tối đa bức xạ nhiệt trực tiếp vào công trình. Bên cạnh đó, mặt đứng với hệ thống chắn nắng cũng giảm lượng ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào bên trong công trình nhưng vẫn đảm bảo tối ưu được tầm nhìn căn hộ, vẫn nhận được ánh sáng tự nhiên tối đa và đảm bảo lưu thông gió tự nhiên cho tòa nhà.


Dự án không chỉ được kỳ vọng là điểm nhấn của Hà Nội mà còn định hướng trở thành một trong những điểm đến đặc sắc của miền Bắc Việt Nam.


Giữa xoay chuyển của thị trường, các dự án của Văn Phú - Invest từ phân khúc trung cấp đến hạng sang luôn được kiến tạo dựa trên triết lý chuyên tâm, với sự đầu tư, nghiên cứu tỉ mỉ để đem lại sản phẩm bền vững và giá trị sống tốt đẹp nhất cho khách hàng.


Cũng giống như KTS. Jan Gehl - người dành cả cuộc đời để nghiên cứu mô hình đô thị vị nhân sinh - đã nhận định “Chúng ta định hình thành phố, thành phố định dạng chúng ta”. Một công trình được kiến tạo từ sự thấu hiểu con người và tự nhiên sẽ đem lại yếu tố bền vững theo thời gian. Và từ nơi đó, các cư dân sẽ góp phần tạo dựng một môi trường sống nhân văn, bồi đắp văn hóa sống, lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Chính điều này tạo nên giá trị của thương hiệu Văn Phú - Invest và khẳng định hành trình “chuyên tâm” trong từng sản phẩm.

Grandeur Palace – Phạm Hùng được thiết kế lấy cảm hứng từ thác Bản Giốc và ruộng bậc thang.